Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm chính thức Kuwait và Myanmar

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sẽ có chuyến thăm chính thức Kuwait ngày 26-27/10 và Myanmar ngày 28-29/10.

Nhận lời mời của Thủ tướng Kuwait Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah và Tổng thống Myanmar U Win Myint, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sẽ thăm chính thức Kuwait từ ngày 26 đến 27/10 và Myanmar từ ngày 28 đến 29/10.

Kuwait là một nước quân chủ lập hiến ở Tây Á, nằm trông ra vịnh Ba Tư. Nhờ trữ lượng dầu mỏ lớn, Kuwait trở thành nền kinh tế thu nhập cao với GDP bình quân đầu người năm 2018 là 67.000 USD, đứng thứ tám thế giới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Việt Nam và Kuwait thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 10/1/1976. Tuy nhiên đến tháng 6/1993, Việt Nam mới mở văn phòng đại diện thương mại và đến tháng 10/2003, Việt Nam chính thức mở đại sứ quán tại Kuwait. Kuwait mở đại sứ quán tại Hà Nội tháng 8/2007 và tổng lãnh sự quán tại TP.HCM vào tháng 9 cùng năm.

"Đây là chuyến thăm hết sức có ý nghĩa trong quan hệ giữa Việt Nam và Kuwait nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung vì cho đến nay, đây là chuyến thăm duy nhất của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến khu vực Trung Đông trong năm 2019", Đại sứ Việt Nam tại Kuwait Trịnh Minh Mạnh bình luận về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc phỏng vấn với Thế giới và Việt Nam hôm 21/10.

Đại sứ Mạnh cũng cho biết kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2018 đạt gần 2,7 tỷ USD, đứng thứ hai trong số các nước Vùng Vịnh, sau Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Một trong những dự án có tính biểu tượng trong quan hệ Việt Nam - Kuwait là nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng số vốn lên tới 9 tỷ USD.

thu tuong nguyen xuan phuc tham kuwait anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân Trịnh Thị Nguyệt Thu. Ảnh: TTXVN.

Myanmar, thành viên ASEAN cùng với Việt Nam, là nước có diện tích lớn nhất Đông Nam Á lục địa (676.577 km2). Hai nước thiết lập quan hệ từ rất sớm khi Việt Nam đặt cơ quan thường trú tại Yangon vào năm 1947.

Chính quyền và các đoàn thể Myanmar đã tích cực ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống Pháp và Mỹ. Sau khi Việt Nam thống nhất đất nước, hai bên đã nâng quan hệ tổng lãnh sự lên quan hệ ngoại giao cấp đại sứ (28/5/1975).

Trong những năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Myanmar không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực. Quan hệ đối tác hợp tác toàn diện được thiết lập vào tháng 8/2017 nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và được cụ thể hóa hơn trong chuyến thăm chính thức của Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi vào tháng 4/2018. 

Theo Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt hơn 870 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất siêu hơn 700 triệu USD. Myanmar là một trong số ít các thị trường mà Việt Nam xuất siêu và Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Myanmar.

Thủ tướng gửi điện thăm hỏi Nhật Bản sau siêu bão Hagibis

Được tin siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản gây thiệt hại nghiêm trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón, hội đàm với thủ tướng Malaysia

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước có nhiều tiến triển thuận lợi trên nhiều lĩnh vực.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm