Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Trung Quốc tuân thủ DOC

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chiều 14/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bắc Kinh không làm phức tạp tình hình Biển Đông và tuân thủ DOC.

Chiều 14/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu (ASEM) lần thứ 11 tại Ulaanbaatar, Mông Cổ. 

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên cùng thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao, trong đó có “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc” do hai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Hồ Cẩm Đào đã thống nhất tháng 10/2011.

Thỏa thuận này nhằm thúc đẩy các cơ chế đàm phán trên biển sớm có tiến triển thực chất, đồng thời kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không làm phức tạp tình hình, thực hiện tốt “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC) và sớm đạt được “Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC), góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định lại lập trường của Việt Nam về vụ kiện trọng tài Biển Đông, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc gap Ly Khac Cuong anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, Thủ tướng Phúc cũng đề nghị phía Trung Quốc tăng cường nhập khẩu các mặt hàng Việt Nam có ưu thế như nông, lâm, thủy hải sản, hoan nghênh các doanh nghiệp có thực lực của Trung Quốc đầu tư vào các dự án phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững của Việt Nam.  

Đáp lại, ông Lý Khắc Cường cũng khẳng định Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam tăng cường trao đổi chiến lược, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, thực hiện nghiêm túc nhận thức chung cấp cao về vấn đề trên biển, kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang có chuyến thăm chính thức Mông Cổ và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEM 11 diễn ra tại thủ đô nước này vào ngày 15 - 16/7 với chủ đề “20 năm ASEM: Quan hệ đối tác vì tương lai thông qua kết nối”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo đầu tiên trong ba lãnh đạo cấp cao của ASEM được mời gặp gỡ và đối thoại với các doanh nghiệp Á – Âu trong khuôn khổ Diễn đoàn doanh nghiệp Á – Âu lần thứ 15. Thủ tướng sẽ phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất về “Hai thập kỷ Quan hệ Đối tác: Nhìn lại quá khứ và hướng tới tương lai”.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, Thủ tướng dự kiến sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi song phương với nguyên thủ, lãnh đạo các đối tác quan trọng của ta trong ASEM… Dịp ASEM 11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với bộ trưởng Ngoại giao các thành viên ASEM.

Trung Quốc trắng trợn nói có quyền thiết lập ADIZ Biển Đông

Trung Quốc ngày 13/7 phát hành Sách Trắng về các tranh chấp với Philippines ở Biển Đông, ngang nhiên tuyên bố có quyền thiết lập Vùng nhận dạng phòng không trên vùng biển này.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm