Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chặn ngư dân Philippines tới bãi cạn Scarborough

Hải cảnh Trung Quốc vẫn chưa cho phép ngư dân Philippines vào bãi cạn Scarborough dù Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tuyên bố hoạt động cản trở của Bắc Kinh ở đây là phi pháp.

Một số phóng viên của kênh truyền hình ABS-CBN lên một tàu cá của ngư dân Philippines để tới bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào chiều 14/7. Nhưng một tàu đánh cá của Trung Quốc bám theo rồi ngăn cản họ tiến vào bãi cạn.

Trung Quoc duoi ngu dan Philippines anh 1
Vị trí bãi cạn Scarborough trên bản đồ. Ảnh: Wikipedia

Nhóm ngư dân cũng thấy một tàu cá khác của Trung Quốc chặn lối vào bãi Bajo de Masinloc, ngư trường truyền thống của ngư dân Philippines. Ngoài ra họ còn thấy nhiều tàu cá Trung Quốc khác ở xung quanh.

Do không thể vào bãi cạn Scarborough, nhóm ngư dân quyết định đánh bắt gần đó. Tuy nhiên, hai tàu cao tốc của Hải cảnh Trung Quốc xuất hiện và di chuyển xung quanh họ. Hải cảnh Trung Quốc dùng loa phóng thanh để yêu cầu tàu Philippines rời khỏi khu vực.

"Đây là lực lượng chấp pháp Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu các vị rời khỏi đây ngay lập tức", một giọng nói tiếng Anh vang lên từ loa phóng thanh.

Ngày 12/7, PCA ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý.

Một trong những nội dung đầu tiên PCA đưa ra là Trung Quốc không có quyền lịch sử ở Biển Đông. “Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong đường 9 đoạn”, phán quyết của toà cho hay.

Toà khẳng định dù ngư dân Trung Quốc từng đến một số đảo trong quá khứ, nhưng trong lịch sử, Trung Quốc chưa bao giờ "thực hiện quyền kiểm soát đặc quyền đối với vùng nước và nguồn tài nguyên xung quanh".

Google Maps bỏ tên Trung Quốc ở bãi cạn tranh chấp với Philippines

Hôm 12/7, dịch vụ Google Maps bắt đầu gọi bãi cạn mà hai nước tranh chấp bằng tên quốc tế là Scarborough. Trung Quốc gọi nó là Hoàng Nham.

Động thái của Google khiến người dân Philippines phát động một chiến dịch trên mạng để yêu cầu tập đoàn chấm dứt việc xác định Scarborough là một phần lãnh thổ Trung Quốc.

"Chúng tôi đã cập nhật Google Maps để khắc phục vấn đề. Google hiểu rằng những tên địa lý có thể khơi gợi cảm xúc sâu sắc. Vì thế chúng tôi hành động nhanh chóng", văn phòng Google tại thành phố Manila tuyên bố.

 

Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 220 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 650 km. Trung Quốc kiểm soát bãi cạn từ năm 2012, sau một cuộc chạm trán ngắn ngủi với binh sĩ Philippines. Bãi cạn là một đối tượng trong đơn kiện về đường lưỡi bò Trung Quốc do Trung Quốc tự áp đặt trên Biển Đông mà Philippines trình lên PCA. 

 

Từ thời điểm đó tới nay, Philippines thường xuyên cáo buộc hải cảnh Trung Quốc quấy rối ngư dân Philippines tại bãi cạn - bao gồm việc cướp cá của ngư dân trong năm 2016.

 

 

Mỹ sẽ thẳng tay đáp trả nếu Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trước quan chức Trung Quốc rằng Washington sẽ "buộc phải hành động" nếu Bắc Kinh tiếp tục khiêu khích ở Biển Đông.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm