Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Con người phải là trung tâm của sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định con người Việt Nam có đầy đủ tố chất, tiềm năng sáng tạo để đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị quốc tế với chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Một trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam” sáng 15/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò trung tâm của con người trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

"Mô hình tăng trưởng nội sinh được trao giải Nobel 2018 chứng minh rằng công nghệ là yếu tố nội sinh quan trọng. Chính công nghệ mới cùng với nguồn nhân lực phù hợp là yếu tố quyết định cho tăng trưởng trong dài hạn, là chìa khóa để chúng ta đột phá, thoát bẫy thu nhập trung bình", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. 

hoi nghi khoa hoc cong nghe va doi moi sang tao anh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Hương Ly.

"Chúng ta có thứ tài nguyên vô tận đó là chất xám và sự sáng tạo của con người. Nếu như tài nguyên thiên nhiên càng khai thác càng cạn kiệt thì tài nguyên con người càng khai thác sẽ càng sinh sôi nảy nở. Sáng tạo phải từ con người và vì con người. Con người phải là trung tâm của sáng tạo.

Người Việt Nam chúng ta có đầy đủ những yếu tố, tố chất bẩm sinh cho sự sáng tạo. Tôi tin nếu có đủ những dưỡng chất tốt, sẽ tạo ra những con người xuất sắc cho đất nước, tâm huyết đóng góp vào sự phồn vinh của đất nước", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định. 

Ngoài những thành tựu đạt được, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ban, ngành cần phải nhìn thẳng vào thực tiễn còn nhiều hạn chế của đổi mới sáng tạo ở Việt Nam để chủ động khắc phục. 

hoi nghi khoa hoc cong nghe va doi moi sang tao anh 2
Các chuyên gia quốc tế tham gia phiên thảo luận tại Hội nghị sáng 15/5 tại Hà Nội. Ảnh: Hương Ly.

Những hạn chế và thách thức được nêu lên trước đó trong báo cáo tham vấn của các tổ chức như Tổ chức Nghiên cứu Khoa học & Công nghiệp Khối Thịnh vượng chung (CSIRO) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP). 

Theo tiến sĩ Lucy Cameron, tư vấn nghiên cứu cao cấp của CSIRO, thử thách cho phát triển của Việt Nam trong thời gian tới bao gồm các vấn đề như bẫy thu nhập trung bình, bất bình đẳng, năng suất đình trệ, biến đổi khí hậu, kiểm soát nợ, phát triển năng lực và cơ sở hạ tầng... 

Nhiều chuyên gia tại Hội nghị khẳng định đây là thời điểm Việt Nam cần có sự chuyển đổi về chiến lược để đẩy mạnh phát triển nền kinh tế số, đồng thời tập trung đầu tư vào tài nguyên con người để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

hoi nghi khoa hoc cong nghe va doi moi sang tao anh 3
Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Chu Ngọc Anh, Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick và bà Sarah Pearson, đại diện Liên minh Đổi mới Sáng tạo Phát triển Quốc tế (IDIA). Ảnh: Hương Ly.

Là đơn vị đồng tổ chức Hội nghị và là đối tác đổi mới sáng tạo của Bộ Khoa học & Công nghệ, đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Craig Chittick, cho biết: “Việt Nam và Australia có chung hoài bão phát triển kinh tế thông qua việc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo".

"Đó là nền tảng vững chắc, là cơ sở cho Quan hệ đối tác Đổi mới sáng tạo giữa hai nước. Australia cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để chia sẻ tri thức, chuyên môn và các mô hình thành công của Australia để giúp tăng cường hệ thống khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam”, Đại sứ Chittick khẳng định.

Khai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 tại Phú Yên

Mỹ, Việt Nam và các quốc gia đối tác đã tham dự lễ khai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 tại thành phố Tuy Hòa thuộc tỉnh Phú Yên vào ngày 6/5.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp công chúa kế vị Thụy Điển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp và làm việc cùng đoàn cấp cao Thụy Điển do Công chúa kế vị Victoria Ingrid Alice Desiree dẫn đầu.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm