Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường băng kiểu 'nhảy cầu' trên chiến hạm lớn nhất Australia thăm VN

Tàu đổ bộ HMAS Canberra với lượng choán nước 27.000 tấn có thể mang theo 18 trực thăng, 110 xe thiết giáp, 12 xe tăng và hơn 1.000 binh sĩ.

Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 1
Hai tàu Hải quân Hoàng gia Australia HMAS Canberra (L02) và HMAS Newcastle với hơn 800 thủy thủ do Chuẩn tướng Richard Owen, tư lệnh Nhóm chuyên trách 661, dẫn đầu, đã có chuyến thăm thiện chí cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: ĐSQ Australia.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 2
HMAS Canberra (L02) thuộc loại tàu đổ bộ có sàn đáp cho trực thăng, một sản phẩm liên doanh giữa Australia và Tây Ban Nha thông qua nhà thầu BAE Systems Australia. Tàu được chế tạo cho nhiệm vụ triển khai binh lính, trang thiết bị quân sự trong các nhiệm vụ đổ bộ và hỗ trợ nhân đạo. Ảnh: Flickr/Ebroh.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 3
Phần vỏ tàu được đóng tại Tây Ban Nha, sau đó chuyển đến Australia vào năm 2011 để hoàn thiện. HMAS Canberra (L02) bắt đầu thử nghiệm trên biển vào năm 2013. Quá trình thử nghiệm đã xuất hiện vết nứt trên thân tàu và sự cố động cơ buộc phải đưa trở lại nhà máy để sửa chữa. L02 được bàn giao cho Hải quân Hoàng gia Australia (RAN) vào tháng 11/2014. Ảnh: RAN.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 4
HMAS Canberra dài 230 m, rộng 32 m, mớn nước 7 m, lượng choán nước tiêu chuẩn 27.000, đầy tải 30.300 tấn. Tàu được trang bị hệ thống động lực kết hợp động cơ diesel và tua bin khí, tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ, dự trữ hành trình 9.000 hải lý. Ảnh: Flickr/Ebroh.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 5
Boong tàu có diện tích bằng 4 hồ bơi tiêu chuẩn Olympic đủ chỗ cho 6 trực thăng hoạt động cùng lúc. Ngoài ra, tàu còn có đoạn đường băng kiểu "nhảy cầu" dốc 13 độ có thể triển khai máy bay cất hạ cánh ngắn và thẳng đứng. Ảnh: AP.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 6
Dù được chỉ định là tàu đổ bộ có sàn đáp cho trực thăng, HMAS Canberra có thiết kế như một tàu sân bay hạng nhẹ, tương tự tàu sân bay Juan Carlos I của hải quân Tây Ban Nha. Các chuyên gia quân sự dự đoán L02 có thể được cấu hình thành tàu sân bay hạng nhẹ trong tương lai. Ảnh: AP.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 7
Nhà chứa máy bay bên trong tàu khá rộng, có thể mang theo tối đa 18 trực thăng. Ngoài ra, tàu còn có 2 sàn xe, một dùng để chứa phương tiện hạng nhẹ và hạng nặng với diện tích lần lượt là 1.880 m2 và 1.410 m2, sức chứa tối đa 110 xe thiết giáp, hoặc 12 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams. Ảnh: AP.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 8
Đuôi tàu có dock chìm với diện tích 69x17 m có thể chứa 4 tàu đổ bộ cơ giới, 4 xuồng bơm hơi thân cứng (RHIB) để vận chuyển xe tăng, binh sĩ và trang thiết bị chiến đấu vào bờ. Ảnh: RAN.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 9
Tàu được vận hành bởi thủy thủ đoàn 716 người. Phòng ngủ của thủy thủ khá tiện nghi và được thiết kế theo kiểu giường tầng để tiết kiệm không gian. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển 45 ngày. Ảnh: AP.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 10
L02 được trang bị hệ thống điện tử hàng hải hiện đại với khả năng tự động hóa cao, giúp giảm thời gian thao tác cho thủy thủ đoàn. Hệ thống điện tử trên tàu do Mỹ, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Australia chế tạo. Ảnh: RAN.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 11
Tàu sử dụng radar tìm kiếm mục tiêu trên không Giraffe, tầm trinh sát 470 km, hệ thống dữ liệu chiến đấu Saab 9LV do Thụy Sĩ chế tạo. Hệ thống chiến tranh điện tử AN/SLQ-25 của Mỹ. Ảnh: AP.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 12
Tàu được vũ trang 4 trạm vũ khí điều khiển từ xa Typhoon lắp pháo 25 mm do Israel chế tạo cho nhiệm vụ phòng vệ. Khi hoạt động trên biển, tàu thường được các tàu hộ tống đi cùng để bảo vệ. Ảnh: Navy Daily.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 13
Ngoài nhiệm vụ quân sự, tàu còn được triển khai trong sứ mệnh nhân đạo. Tháng 2/2016, tàu mang theo 50 tấn nhu yếu phẩm, nước thiết bị y tế cùng 850 binh sĩ tham gia hỗ trợ nhân đạo sau cơn bão Fiji. Ảnh: RAN.
Tau hai quan Australia tham Viet Nam anh 14
HMAS Canberra (L02) cùng với HMAS Adelaide (L01) là 2 chiến hạm lớn và đắt nhất từng được đóng cho RAN. 2 tàu này đang giữ vai trò soái hạm của hạm đội tàu chiến RAN. Ảnh: Flickr/Ebroh.

Tàu hải quân lớn nhất Australia thăm Việt Nam

Hai tàu Hải quân Hoàng gia Australia HMAS Canberra và HMAS Newcastle với 800 thủy thủ có chuyến thăm Việt Nam từ 7-10/5, trong khuôn khổ hợp tác giữa hải quân hai nước.

Australia bắt đầu cuộc tập trận không quân lớn nhất châu Á

140 máy bay chiến đấu các loại, 4.000 binh sĩ đến từ 15 quốc gia đã bắt đầu cuộc tập trận không quân lớn nhất châu Á ở Australia từ ngày 27/7-18/8.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm