Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia mua máy bay tối tân giám sát Biển Đông

Chính phủ Australia sẽ mua 6 máy bay tuần tra hàng hải không người lái MQ-4C Triton của Mỹ để tăng cường khả năng giám sát các vùng biển, bao gồm Biển Đông.

MQ-4C mắt thần giám sát vùng biển Australia MQ-4C Triton với thời gian hoạt động liên tục lên đến hơn 24 giờ có thể bao phủ toàn bộ vùng biển rộng lớn xung quanh Australia.

Australia cho biết sẽ chi khoảng 7 tỷ AUD (khoảng 5 tỷ USD) để phát triển và mua máy bay không người lái công nghệ cao của Mỹ, nhằm phục vụ hoạt động quân sự chung và tăng cường giám sát các vùng biển, đặc biệt là Biển Đông.

Trước mắt, chính phủ Australia sẽ dành 1,4 tỷ AUD (khoảng hơn 1 tỷ USD) để mua 6 máy bay trinh sát hàng hải không người lái MQ-4C Triton. Máy bay này dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2023, bổ sung cho 7 máy bay tuần tra hàng hải P-8 Poseidon đang sử dụng.

Australia hien dai hoa quan doi anh 1
Mô hình MQ-4C Triton với đầy đủ tính năng sẽ được sử dụng cho hoạt động quân sự chung và giám sát Biển Đông. Ảnh: AFP

“Những máy bay này sẽ tăng cường đáng kể năng lực tác chiến chống ngầm và tấn công hàng hải của chúng tôi, cũng như nâng cao khả năng tìm kiếm cứu nạn hàng hải. Gói đầu tư này sẽ bảo vệ biên giới và làm cho khu vực xung quanh chúng ta an toàn hơn”, AFP dẫn lời Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố.

MQ-4C là loại máy bay không người lái độ bền cao, có thể hoạt động liên tục đến 24 giờ, tầm bao quát 360 độ và tầm bay hơn 4.000 km. MQ-4C sẽ thay thế cho máy bay trinh sát hàng hải AP-3C Orion.

“Máy bay sẽ tăng cường khả năng giám sát và trinh sát cho chúng tôi. Australia chịu trách nhiệm khoảng 10% bề mặt trái đất từ Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương xuống Nam Cực và Biển Đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Christopher Pyne nói với Sky News.

Bên cạnh mua sản phẩm hoàn thiện, Canberra đang đàm phán với Mỹ để chuyển giao công nghệ sản xuất máy bay không người lái tại nước này.

Australia hien dai hoa quan doi anh 2
Máy bay tuần tra hàng hải MQ-4C Triton. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Bộ trưởng Pyne cho biết thêm các máy bay không người lái sẽ được sử dụng để theo dõi hoạt động của tàu hải quân các nước, tàu đánh cá trái phép và buôn lậu trên vùng biển Australia. Đặc biệt MQ-4C sẽ mở rộng phạm vi giám sát ở khu vực Biển Đông.

“Australia nhấn mạnh quyền đi qua Biển Đông hay các vùng biển quốc tế như chúng tôi đã làm trước đây, cho dù là tàu mặt nước hay máy bay”, Bộ trưởng Quốc phòng Pyne nói. Hải quân Australia đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung với các nước ở Biển Đông, kể cả Hải quân Mỹ.

Trong tháng 4, tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Australia đã bị quấy rối khi đi qua Biển Đông. Canberra đang thực hiện chương trình hiện đại hóa quân đội quy mô lớn, gồm mua sắm tàu ngầm, đóng mới tàu khu trục, tàu tuần tra ngoài khơi để tăng cường năng lực quốc phòng.

Dàn tàu chiến mạnh nhất châu Đại Dương của Australia

Hải quân Hoàng gia Australia sở hữu hạm đội tàu chiến hùng hậu có khả năng tác chiến trên mọi vùng biển, trong đó tàu chiến lớn nhất có lượng choán nước hơn 27.000 tấn.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm