Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến của Australia bị 'quấy rối' trên Biển Đông

Thủ tướng Australia nói rằng tàu chiến Hải quân Hoàng gia Australia có quyền thực hiện tự do hàng hải trên toàn thế giới, bao gồm Biển Đông.

“Chúng tôi duy trì và thực hiện quyền tự do đi lại trên toàn thế giới và trong bối cảnh này, chúng ta đang nói đến các tàu chiến trên các đại dương, bao gồm Biển Đông”, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull trả lời phỏng vấn của phóng viên AP tại London.

Bộ Quốc phòng Australia không bình luận về hoạt động của tàu chiến nước này ở Đông Nam Á nhưng khẳng định 3 tàu chiến đang thăm Việt Nam. Trước đó, ABC News đưa tin 3 tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Australia bị "quấy rối" khi đi qua Biển Đông.

Tu do hang hai tren Bien Dong anh 1
Tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Australia. Ảnh: Getty.

Một số chuyên gia tin rằng tàu chiến Australia bị thách thức trong khoảng thời gian Hải quân Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông. Một quan chức quốc phòng Australia giấu tên nói rằng họ đã trả lời những “thách thức” của Trung Quốc một cách lịch sự nhưng mạnh mẽ.

Neil James, Giám đốc điều hành Hiệp hội Quốc phòng Australia - một nhóm chuyên gia về chính sách an ninh, nói rằng khía cạnh đầu tiên của một thách thức như vậy thường là cảnh báo qua sóng vô tuyến, rằng tàu chiến Australia đang ở trong “vùng biển của Trung Quốc” và yêu cầu khai báo nhận dạng. Phía Australia sẽ trả lời rằng họ đang ở trong vùng biển quốc tế.

Mức độ leo thang tiếp theo có thể là điều động máy bay và tàu chiến đến gần. “Cuối cùng, nếu họ ở trong lãnh hải của bạn và không có ý định ở lại, bạn có thể bắn cảnh cáo nhưng không ai làm như vậy trong nhiều năm qua”, ông James nói.

3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia ghé thăm TP.HCM

Sáng ngày 19/4, ba tàu Hải quân Hoàng gia Australia mang tên HMAS Anzac, HMAS Toowoomba và HMAS Success đã cập Cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm