Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng New Zealand tiết lộ về cuộc gặp đầu tiên với nữ hoàng Anh

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhận được lời khuyên quý báu từ cố nữ hoàng Anh khi bà hỏi về kinh nghiệm vừa làm lãnh đạo vừa làm mẹ.

Vào năm 2018, bà Ardern là nữ thủ tướng đầu tiên của New Zealand sinh con khi còn đang tại nhiệm.

Bà Arden là một trong nhiều lãnh đạo các nước đến dự tang lễ nữ hoàng tại London.

Xuất hiện trên chương trình của Laura Kuenssberg vào hôm 18/9, bà đã được xem đoạn phim ghi lại cuộc gặp gỡ đầu tiên của mình với nữ hoàng khi bà còn đang mang thai.

Thu tuong New Zealand anh 1

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cùng chồng trong lần diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 19/4/2018. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi về cuộc trò chuyện lần đó, bà Ardern nói: "Một trong những điều tôi suy nghĩ khi trở thành một tân thủ tướng đó là làm mẹ. Nhưng khi liên tưởng đến những nữ lãnh đạo đi trước, hầu như tôi không tìm thấy một hình mẫu nào".

"Lúc đó tôi đã hỏi nữ hoàng rằng bà đã làm như thế nào để vừa làm người lãnh đạo vừa làm mẹ. Bà ấy chỉ nói: 'Cứ tiếp tục làm những gì mà cô thấy là đúng'. Đó quả thực là một lời khuyên rất quý báu mà tôi nhận được từ nữ hoàng".

Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward đều được sinh ra sau khi nữ hoàng lên ngôi. Một nữ lãnh đạo khác mang thai khi đang tại vị là cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, bà giữ chức này từ năm 1988 đến 1990 và 1993 đến 1996.

Bà Ardern đã hạ sinh con gái Neve Te Aroha vào tháng 6/2018 và trở lại công việc vào đầu tháng 8 cùng năm đó.

Từng sống ở London nên bà Ardern không ngạc nhiên với phản ứng của công chúng trước tin nữ hoàng băng hà.

"Tôi luôn thấy một London bận rộn, hối hả và nhộp nhịp. Nhưng khi nữ hoàng băng hà, tất cả đều dừng lại. Nữ hoàng đã sống vì người dân và bây giờ người dân ở đây vì bà", bà chia sẻ.

Bà Ardern cũng rất ngạc nhiên trước thông tin nhiều nhà lãnh đạo lớn trên thế giới sẽ đi chung xe đến tang lễ thay vì đi ôtô riêng.

"Thật ra tôi quan tâm đến những lời bàn tán về điều đó. Ở New Zealand, tôi thường đưa các bộ trưởng cùng đi chung một chiếc xe lớn", bà nói.

Bên cạnh đó, bà Ardern tin rằng một ngày nào đó New Zealand sẽ trở thành một nước cộng hòa trong cuộc đời mình.

Bà nói: "Bản thân nữ hoàng cũng đã quan sát và thừa nhận sự tiến triển theo thời gian trong các mối quan hệ của chúng tôi. Theo tôi quan sát, điều đó sẽ tiếp tục phát triển. Tôi không nghĩ nó xảy ra sớm, nhưng ít nhất sẽ diễn ra trong cuộc đời tôi".

Cũng theo bà, quá trình trở thành một nước cộng hòa không phải do bà có "bất kỳ ý định xúi giục nào".

"Sẽ vẫn có những ràng buộc giữa chúng ta (New Zealand) với tư cách là quốc gia thành viên thuộc Khối thịnh vượng chung và vẫn còn những điều cần đạt được thông qua các mối quan hệ đó", bà khẳng định.

4 người con tề tựu trước linh cữu nữ hoàng Bốn người con của Nữ hoàng Elizabeth II hôm 16/9 đã đứng yên lặng và cúi đầu mặc niệm trong buổi lễ cầu nguyện kéo dài 15 phút tại Đại sảnh Westminster, London.

Bài toán khó khi thay thế tiền in hình Nữ hoàng Elizabeth II

Anh, Australia và New Zealand thừa nhận sẽ mất nhiều năm để thay thế chân dung nữ hoàng in trên tiền. Tiền xu in hình cố nữ hoàng thậm chí có thể được lưu hành trong nhiều thập kỷ.

Tổng thống Biden và lãnh đạo nhiều nước đã đến London

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mặt ở London trong ngày 18/9. Trước đó, lãnh đạo Australia, New Zealand, Canađa cũng đã tới Anh, chuẩn bị dự tang lễ cố Nữ hoàng Elizabeth II.

New Zealand công bố Vua Charles III là quốc vương mới

Buổi lễ chính thức công nhận ông Charles là vị vua mới đã diễn ra tại tòa nhà Quốc hội New Zealand vào lúc 12h30 ngày 11/9 (giờ địa phương).

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm