Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng mong muốn Australia tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam

Tiếp Ngoại trưởng Penny Wong, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam, đặc biệt là về hạ tầng giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

mong muon Australia duy tri ODA anh 1

Chiều 27/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Ngoại trưởng Australia Penny Wong đến chào nhân dịp bà đang thăm chính thức Việt Nam trong các ngày 26-28/6. Thủ tướng hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Wong trên cương vị bộ trưởng Ngoại giao Australia và bày tỏ cảm ơn Australia vì đã hỗ trợ về vaccine và vật tư y tế.

mong muon Australia duy tri ODA anh 2

Trong cuộc tiếp, Thủ tướng nêu một số điểm tích cực trong quan hệ song phương, như kim ngạch thương mại hai chiều lần đầu vượt mốc 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD trong năm 2021 và Việt Nam bắt đầu có đầu tư trực tiếp tại Australia. Thủ tướng đề nghị Australia tạo điều kiện cho nông thủy sản Việt Nam như hoa quả, tôm tươi… và tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam.

mong muon Australia duy tri ODA anh 3

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời mời Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam vào thời điểm phù hợp.

mong muon Australia duy tri ODA anh 4

Ngoại trưởng Penny Wong khẳng định Australia coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam trong ASEAN, khu vực và quốc tế. Bà nhấn mạnh Australia coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN; khẳng định Australia tiếp tục ưu tiên hợp tác với tiểu vùng Mekong; nhất trí về đề cao vai trò của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

mong muon Australia duy tri ODA anh 5

Cùng ngày 27/6, Ngoại trưởng Wong cũng chào xã giao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Chủ tịch.

mong muon Australia duy tri ODA anh 6

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Australia đã tổ chức bầu cử quốc hội liên bang thành công và có chính phủ mới do Thủ tướng Anthony Albanese đứng đầu. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Australia, đối tác chiến lược của Việt Nam ở khu vực Nam Thái Bình Dương và đối tác chiến lược toàn diện của ASEAN.

mong muon Australia duy tri ODA anh 7

Ngoại trưởng Wong cam kết tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam, bày tỏ nhất trí với đề nghị của Chủ tịch nước về việc tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống, học tập, lao động và hòa nhập vào cộng đồng sở tại.

Ngoại trưởng Australia chọn thăm Việt Nam đầu tiên ở Đông Nam Á

Hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Penny Wong khẳng định Australia luôn coi trọng vai trò của Việt Nam tại khu vực và cam kết tiếp tục quan hệ.

Australia sẽ tài trợ 60 suất học bổng cho Việt Nam

Khi dự lễ khai trương phòng đọc sách do Australia tài trợ cho Học viện Ngoại giao hôm 9/11, ngoại trưởng Australia cũng công bố 60 suất học bổng dành cho sinh viên Việt Nam.

Việt Linh - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm