Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng mong Campuchia tạo điều kiện cho người gốc Việt

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Hun Sen, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Campuchia tạo điều kiện cho người gốc Việt ở đây được củng cố địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống.

Sáng 20/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính có bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm lần thứ 45 năm “Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Hun Sen được tổ chức tại tỉnh Tbong Khmum, Campuchia, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng nhấn mạnh lễ kỷ niệm ngày 20/6/1977 rất quan trọng vì đây là ngày Thủ tướng Hun Sen cùng một số cán bộ Campuchia tìm kiếm sự giúp đỡ của Việt Nam, bắt đầu hành trình đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pol, đưa đất nước Campuchia hồi sinh.

Campuchia tao dieu kien cho nguoi goc Viet anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu hôm 20/6. Ảnh: Đoàn Bắc/TTXVN.

Tại buổi lễ, Thủ tướng lên án tội ác diệt chủng người dân Campuchia và hành động xâm lược Việt Nam của bè lũ Pol Pot. Thủ tướng cũng ôn lại nỗ lực chung của hai nước nhằm giải phóng Campuchia khỏi nạn diệt chủng và xây dựng lại đất nước.

“Sau khi thực hiện quyền tự vệ chính đáng, chặn đứng hành động gây chiến tranh xâm lược biên giới Tây Nam Việt Nam của tập đoàn phản động Pol Pot, Việt Nam đã giúp lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia giải phóng dân tộc thoát khỏi nạn diệt chủng, khôi phục, xây dựng lại đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngay sau Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Hun Sen tại Nhà Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tại huyện Memot.

Hai Thủ tướng hài lòng trước sự phát triển tích cực trong hợp tác song phương về tiếp xúc trao đổi cấp cao, thương mại, và du lịch…

Hai bên nhất trí sớm ký kết Hiệp định Thương mại biên giới, tăng tần suất các chuyến bay thẳng, thúc đẩy giải quyết các đoạn biên giới chưa hoàn thành phân giới cắm mốc, triển khai tốt các hoạt động trong khuôn khổ “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022”, trong đó có Lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước ngày 24/6 tại Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ cảm ơn và mong muốn Campuchia tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt ở nước này củng cố địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia cũng như quan hệ hai nước.

Campuchia tao dieu kien cho nguoi goc Viet anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt Thủ tướng Hun Sen sáng 20/6. Ảnh: Đoàn Bắc/TTXVN.

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen nhất trí với những phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông nhấn mạnh lịch sử đã chứng minh nếu không có “hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” bắt đầu vào ngày 20/6/1977 và những sự kiện tiếp theo thì Campuchia không thể có ngày hôm nay.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Hun Sen và đoàn đại biểu cấp cao Campuchia sang tỉnh Bình Phước thăm một số di tích liên quan đến sự kiện ngày 20/6/1977.

Hai Thủ tướng đã cùng trồng cây lưu niệm tại địa danh lịch sử X16 thuộc tỉnh Bình Phước - điểm dừng chân đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam của Thủ tướng Hun Sen và đồng đội đúng ngày này cách đây 45 năm.

Tại đây, Thủ tướng Hun Sen ôn lại một số kỷ niệm về khởi đầu gian nan của hành trình cứu nước. Ông chia sẻ bữa cơm đầu tiên mà người dân Việt Nam nấu cho ông và đồng đội 45 năm trước “bằng cả trăm cả nghìn tấn gạo của hôm nay”.

Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Việt Nam giúp Campuchia đánh đổ Pol Pot

Thủ tướng Campuchia Hun Sen bày tỏ lòng tri ân đối với Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam đã cưu mang, giúp đỡ ông trong những ngày đầu tìm đường cứu nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Hun Sen

Chiều 11/5 tại Washington D.C., Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Hun Sen và được ông mời sang thăm chính thức Campuchia.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm