Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Merkel: Trận lũ châu Âu ‘kinh hoàng’

Thủ tướng Đức Angela Merkel mô tả trận lũ tàn phá một phần châu Âu là “kinh hoàng”, trong khi số người thiệt mạng vì thảm họa này đã lên tới 188, đa số là người Đức.

“Thật kinh hoàng. Tiếng Đức gần như không có từ ngữ để mô tả sự tàn phá đã xảy ra”, bà Merkel nói với người dân thị trấn Adenau, bang Rhineland-Palatinate - một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất từ cơn lũ, Reuters đưa tin ngày 19/7.

Bà Merkel cũng cam kết sẽ mau chóng đưa ra hỗ trợ tài chính. Bà cũng cho rằng các chính phủ cũng cần có hành động hiệu quả và nhanh chóng hơn để khắc phục tác động của biến đổi khí hậu, trong bối cảnh chỉ vài ngày trước, châu Âu vạch ra nhiều bước để đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào giữa thế kỷ 21.

lu lut lich su anh 1

Thị trấn Erftstadt, bang North Rhine-Westphalia chìm trong biển nước. Ảnh: AP.

Chính phủ Đức sẽ chuẩn bị hơn 300 triệu Euro (354 triệu USD) tiền cứu trợ tức thời và hàng tỷ Euro để sửa chữa nhà cửa và cầu đường bị sập, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz trả lời báo chí.

Từ ngày 14/7, mưa lớn gây ra trận lũ kỷ lục ảnh hưởng chủ yếu tới 2 bang Rhineland Palatinate và North Rhine-Westphalia của Đức và một số khu vực của Bỉ.

Khoảng 110 người đã thiệt mạng tại quận Ahrweiler, bang Rhineland Palatinate. Cảnh sát dự kiến tìm thấy thêm nhiều thi thể sau khi lũ rút.

Ít nhất 46 người tử vong tại bang North Rhine-Westphalia. Số người chết ở Bỉ đã tăng lên 31 vào ngày 18/7, trong khi 163 người vẫn mất tích hoặc không thể được tiếp cận.

Hàng trăm cộng đồng bị cô lập và ở trong tình trạng mất điện hoặc không có phương tiện liên lạc.

Trong lúc nỗ lực tìm người mất tích đang được tổ chức, cảnh tàn phá đến nay vẫn chưa dừng lại.

Ngày 18/7, một quận trong bang Bavaria miền Nam nước Đức xảy ra lũ quét, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng. Đường sá trở thành sông, phương tiện bị cuốn trôi, trong khi nhiều mảnh đất tại quận Berchtesgadener Land, bang Bavaria bị vùi dưới lớp bùn sâu.

Lũ lụt tàn khốc vùi dập châu Âu, người chết cũng không thể yên nghỉ

Lượng mưa dữ dội trong thời gian ngắn gây ra trận lụt lịch sử ở Đức, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg. Hơn 180 người đã thiệt mạng.

Nạn nhân thảm họa ở Đức: 'Cơn lũ như bom nổ, phá hủy mọi thứ'

Trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 200 năm tại Đức khiến hàng trăm người thiệt mạng, để lại những thị trấn tan hoang và những con người bị đẩy đến tận cùng sức chịu đựng.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm