Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Israel tiên đoán Iran sản xuất được bom nguyên tử

Theo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thì đến mùa hè năm sau, Iran có thể sản xuất bom nguyên tử sau khi đã đủ lượng uranium cần thiết.

Thủ tướng Israel tiên đoán Iran sản xuất được bom nguyên tử

Theo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thì đến mùa hè năm sau, Iran có thể sản xuất bom nguyên tử sau khi đã đủ lượng uranium cần thiết.

Ông Netanyahu thậm chí còn minh họa bằng hình vẽ một quả bom như vậy và một “đường ranh giới màu đỏ” cho chương trình hạt nhân của Tehran, đồng thời nhấn mạnh rằng lúc này đã "muộn, rất muộn" để ngăn Cộng hòa Hồi giáo Iran phát triển một quả bom hạt nhân.

"Iran đã đi được 70% con đường, và giờ đang ở giai đoạn hai. Nhưng mùa hè tới, với tỉ lệ làm giàu như hiện nay, họ sẽ hoàn tất việc làm giàu uranium tầm trung và chuyển sang giai đoạn cuối. Từ lúc đó, họ sẽ chỉ mất vài tuần trước khi có đủ lượng uranium làm giàu đủ cho một quả bom", ông Benjamin Netanyahu khẳng định trong lúc minh họa bằng hình ảnh cụ thể trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Isarel minh họa quả bom nguyên tử mà Iran đang sản xuất.

Chỉ vào báo cáo của Cơ quan năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Thủ tướng Israel nói rằng cách duy nhất để ngăn Iran đạt được vũ khí hạt nhân là cấm họ tích lũy uranium được làm giàu ở mức độ cao. Ông Netanyahu nói thêm, một quốc gia như Iran cần tới hàng ngàn máy li tâm để sản xuất nguyên liệu, và các cơ sở như vậy không thể nào che giấu được.

Chỉ vào vạch đỏ tự vẽ trên hình minh họa bom của Iran, Thủ tướng Israel nói thêm: "Tôi tin rằng khi đối diện với đường ranh giới đỏ này, Iran sẽ phải lùi bước, và điều này sẽ cho thêm thời gian để cấm vận và hoạt động ngoại giao".

Ông Netanyahu nói thêm rằng, Israel đã có các cuộc đối thoại với Mỹ để phác thảo nên lộ trình ngăn ngừa quốc gia Ba Tư sở hữu vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, ông đã vận động cho một chiến dịch vì "ranh giới đỏ" cho chương trình hạt nhân Iran từ hồi đầu tháng 9 này. Tuy nhiên, việc gây sức ép quá lớn của ông đã làm tổn hại phần nào tới quan hệ với đồng minh Mỹ.

Lãnh đạo Mỹ đã từ chối ngồi vào bàn đàm phán với ông Netanyahu trong phiên họp toàn thể lần thứ 67 này của Đại hội đồng LHQ, sau khi Thủ tướng Israel chỉ trích việc Washington không sẵn lòng "đặt hạn chót" cho Iran.

Shikha Dalmia - một nhà phân tích chính sách cấp cao tại nhóm cố vấn Reason Foundation - cho rằng Thủ tướng Netanyahu không nhất thiết phải thuyết phục cả thế giới về nỗi sợ hãi của ông.

"Ông ấy cố gắng nâng mức cảnh báo lên toàn thế giới về khả năng Iran có vũ khí hạt nhân. Nhưng thực tế của vấn đề này là, ông ấy không cần phải thuyết phục cả thế giới về vấn đề này. Ông ấy chỉ cần thuyết phục một quốc gia và đặc biệt là một người duy nhất, mà ở đây là Tổng thống Mỹ Obama. Nếu như Mỹ không hậu thuẫn cho một sự can thiệp quân sự nào đó, ông ấy có thể vẽ nên bất kỳ bản đồ hoặc đồ thị nào, và các hình minh họa nào mà ông ấy muốn. Điều này chẳng có ý nghĩa gì nhiều", bà Dalmia nói.

Bà Dalmia cho rằng dù chính quyền Mỹ muốn có hành động gì đi chăng nữa, họ vẫn sẽ phải chờ cho đến tháng 11 này, vì bà cho rằng Tổng thống Obama "sẽ không muốn có hành động gì trước tháng 11, trước kỳ bầu cử" Tổng thống nhiệm kỳ tới.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm