Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran 'trình làng' dàn vũ khí quân sự tự chế

Iran vừa ra mắt xe bọc thép siêu nhẹ Hoveyzeh, xe bọc thép chở quân Talaeiyeh và máy bay không người lái Shahed 129 tối tân do một tay họ thiết kế và chế tạo.

Iran 'trình làng' dàn vũ khí quân sự tự chế

Iran vừa ra mắt xe bọc thép siêu nhẹ Hoveyzeh, xe bọc thép chở quân Talaeiyeh và máy bay không người lái Shahed 129 tối tân do một tay họ thiết kế và chế tạo.

Press TV đưa tin, hai mẫu xe bọc thép Hoveyzeh và Talaeiyeh là sản phẩm của Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Iran và được chính thức công bố tại một buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ahmad Vahidi.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ahmad Vahidi tham dự lễ giới thiệu hai xe bọc thép mới do tự tay nước này chế tạo.

Ông Vahidi cho biết, chiếc xe bọc thép Hoveyzeh có thể được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ khác nhau và có khả năng trang bị nhiều loại vũ khí đa dạng, thực hiện các nhiệm vụ về đêm, dễ bảo dưỡng và vận chuyển bằng máy bay, trực thăng. Theo ông Vahidi, xe bọc thép này có thể được triển khai ở các đồn bốt ở biên giới để ngăn chặn các loại tội phạm buôn lậu và ma túy cũng như có thể giúp quân đội và cảnh sát thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.

Trong khi đó, Chuẩn tướng Amir Hajizadeh, Tư lệnh không gian vũ trụ thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Iran phụ trách hệ thống phòng thủ tên lửa cũng công bố một loại máy bay không người lái mới có tên gọi là Shahed 129 hồi tháng này. Shahed có khả năng bắn trúng mục tiêu ở phạm vi 1.700 km - 2.000 km, có thể bay liên tục trong vòng 24 giờ và sẽ thực thi các nhiệm vụ chiến đấu cũng như trinh sát.

Các quan chức quân sự Iran phấn khởi khoe rằng, Shahed 129 có thể giúp tăng cường khả năng giám sát các khu vực biên giới của Iran cũng như vùng Vịnh và biển Oman. Trong những năm gần đây Iran đã có nhiều thành tựu lớn trong ngành công nghiệp quốc phòng và do đó, có khả năng tự cung, tự cấp các hệ thống phòng thủ cũng như trang thiết bị quân sự tối tân cho quân đội.

Cũng trong sáng qua, IRGC thử thành công một hệ thống tên lửa chống máy bay do chính họ chế tạo.

Hệ thống tên lửa tầm trung chống máy bay Ra'd được chế tạo để đối phó với các loại chiến đấu cơ tối tân của Mỹ.

Hệ thống tên lửa tầm trung được gọi là Ra’d được trang bị tên lửa Taer 2, có khả năng chặn đứng các mục tiêu trong phạm vị 50 km và bay ở độ cao trung bình 2.286m. Theo PressTV, Iran chế tạo hệ thống tên lửa Ra’d để đối phó với các loại chiến đấu cơ tối tân nhất của Mỹ.

Tuy nhiên, Iran liên tục nhắc đi nhắc lại rằng, sức mạnh quân sự của họ không có mục đích tạo ra các mối đe dọa đối với các quốc gia khác. Thay vào đó, học thuyết quốc phòng của Iran hoàn toàn mang tính răn đe.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm