Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Israel gọi Tổng thống Iran là "sói đội lốt cừu'

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Israel mô tả Tổng thống Iran là "sói đội lốt cừu", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cảnh giác với tham vọng hạt nhân của Tehran.

Ông Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Israel, đã phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 2/10. Chương trình hạt nhân của Iran là trọng tâm trong bài phát biểu của ông, BBC đưa tin.

"Một đất nước Iran sở hữu vũ khí nguyên tử sẽ đe dọa tương lai của Israel. Các nước hãy tiếp tục duy trì các biện pháp cấm vận chống Iran. Israel sẽ không để Iran phát triển vũ khí hạt nhân, ngay cả khi chúng tôi phải chiến đấu đơn độc. ", ông khẳng định.

Thủ tướng Israel phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ hôm 2/10. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Israel cáo buộc đương kim Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani, có cùng mục tiêu như người tiền nhiệm Mahmoud Ahmadinejad.

"Ahmadinejad là con sói đội lốt cừu. Rouhani cũng là con sói đội lốt cừu", ông nói.

Trước đó Tổng thống Rouhani từng tuyên bố Iran không hề muốn phát triển vũ khí hạt nhân, mà chỉ muốn sử dụng năng lượng hạt nhân cho các mục đích hòa bình.

"Tôi ước rằng tôi có thể tin ông, Rouhani. Nhưng tôi không thể", Netanyahu nhấn mạnh.

Netanyahu nói thêm rằng Tổng thống Rouhani đang tìm cách đánh lừa thế giới bằng cách tỏ ra mềm mỏng hơn với Mỹ. Theo ông, Rouhani từng là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran nên ông biết cách để đất nước ông có thể tới gần hơn mục tiêu chế tạo vũ khí nguyên tử.

Khodadad Seifi, phó đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc, nhắc lại rằng Tehran không hề có ý định phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời gọi những lời bình luận của Thủ tướng Israel là "cực kỳ quá khích" và "vô căn cứ".

"Israel là nước duy nhất ở Trung Đông không ký Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí hạt nhân. Họ nên tham gia hiệp ước đó một cách nhanh chóng và vô điều kiện", Seifi bình luận.

Vài ngày trước Tổng thống Mỹ và Tổng thống Iran đã nói chuyện trực tiếp lần đầu tiên trong 34 năm qua. Đây là sự kiện mang tính lịch sử đối với cả hai nước, nhưng nó lại khiến giới cầm quyền Israel lo ngại. Trong cuộc hội đàm với Netanyahu vào hôm 30/9, Obama trấn an Thủ tướng Israel rằng Washington vẫn chưa loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để giải quyết chương trình hạt nhân của Iran.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm