Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama thực hiện cú điện thoại lịch sử tới Tổng thống Iran

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói chuyện với Tổng thống Iran qua điện thoại vào hôm 27/9. Đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa nguyên thủ hai nước kể từ Cách mạng Hồi giáo Iran vào năm 1979.

Obama thông báo về cuộc gọi trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua. Một quan chức Mỹ cho hay, cuộc đối thoại bắt đầu lúc 2h30 chiều 27/9 theo giờ địa phương và kéo dài khoảng 15 phút. Ông Hassan Rouhani, Tổng thống Iran, đang ở New York để dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Cuộc gọi diễn ra sau khi phía Iran thông báo với Nhà Trắng rằng ông Rouhani muốn nói chuyện với Obama trước khi trở về nước, AP đưa tin.

 

"Giờ đây chúng ta đều hiểu rõ những thách thức ở phía trước. Cuộc đối thoại trực tiếp giữa tổng thống Mỹ và tổng thống Iran từ năm 1979 cho thấy sự nghi ngờ sâu sắc giữa hai nước, nhưng nó cũng cho thấy triển vọng vượt qua lịch sử khó khăn ấy. Con đường tới một thỏa thuận có ý nghĩa sẽ khó khăn", ông Obama nhấn mạnh trong cuộc họp báo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi điện thoại trong Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Hành động bất ngờ của Obama diễn ra sau khi ông và Tổng thống Hassan Rouhani của Iran trao đổi thư sau khi Rouhani giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống. Nhà Trắng đề xuất một cuộc gặp không chính thức giữa hai nhà lãnh đạo tại New York trong tuần này nhân dịp ông Rouhani tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 68. Tuy nhiên, phía Iran cho rằng hai ông chưa nên gặp nhau trong thời điểm hiện nay.

 

Tổng thống Iran cũng tiết lộ một số thông tin về cuộc đối thoại giữa ông với Obama trên mạng xã hội Twitter. Theo những dòng chữ mà Rouhani viết thì ông đã chúc Obama "một ngày tốt lành" và tổng thống Mỹ đã cảm ơn lời chúc. 

 

Mỹ và các nước đồng minh cáo buộc Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Tehran khẳng định họ chỉ muốn sử dụng năng lượng hạt nhân vào những mục đích hòa bình - như trị bệnh ung thư hay sản xuất điện. Các tổng thống Mỹ đã siết chặt các biện pháp cấm vận kinh tế đối với Iran và đe dọa dùng vũ lực nếu Tehran phát triển vũ khí hạt nhân. 

 

Nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều cảnh báo Obama về việc "chìa tay" quá sớm đối với Rouhani và nới lỏng các biện pháp cấm vận kinh tế đối với Iran.  

 

Cuộc đối thoại trực tiếp sẽ không dẫn tới những cuộc đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Iran. Obama nói ông sẽ theo đuổi các cuộc thương lượng thông qua cơ chế "P5+1", nghĩa là 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an và Đức sẽ đàm phán với Iran.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm