Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Haiti bị ám sát hụt

Haiti chào đón năm mới giữa bạo lực khi Thủ tướng Ariel Henry buộc phải chạy trốn khỏi thành phố Gonaives sau âm mưu ám sát bất thành.

Những người có vũ trang đã nổ súng vào nơi Thủ tướng Henry dự sự kiện kỷ niệm ngày độc lập của đất nước, khiến ít nhất một người thiệt mạng và một số người khác bị thương, Guardian đưa tin ngày 3/1.

Ông Henry và những người khác đã phải tìm nơi trú ẩn khi bước ra khỏi nhà thờ hôm 1/1, trong lúc một cuộc nổ súng diễn ra giữa lực lượng an ninh và nhóm vũ trang.

Văn phòng thủ tướng cho biết “những tên cướp và khủng bố" đã tìm cách sát hại ông Henry.

Văn phòng cũng cáo buộc nhóm này nấp sau các bức tường, bao vây nhà thờ để tấn công đoàn xe của thủ tướng và đe dọa giám mục.

“Điều đó là không thể chấp nhận được”, chính quyền Haiti cho biết và nói thêm họ đã ban bố lệnh bắt giữ.

thu tuong Haiti bi am sat anh 1

Thủ tướng Haiti Ariel Henry. Ảnh: Reuters.

Một phát ngôn viên của cảnh sát quốc gia Haiti nói với hãng tin AP hôm 3/1 rằng cảnh sát đã có mặt ở khu vực này ngay sau đó.

Trước đó, truyền thông cho biết nhóm vũ trang đã cảnh báo Thủ tướng Henry không nên tham dự bất kỳ sự kiện nào ở thành phố Gonaives.

Thủ tướng Henry đã không thể thực hiện bài phát biểu của mình theo kế hoạch sau khi tiếng súng nổ ra, buộc ông phải rời khỏi thành phố.

Trong ngày xảy ra vụ ám sát, các đường phố tại Gonaïves hầu như vắng bóng người. Nhà thờ nơi ông Henry dự lễ kỷ niệm ngày độc lập, Saint-Charles-de-Boromé, cũng không có tín đồ nào, ngoài quan chức chính phủ và địa phương.

Sau vụ việc, ông Henry đã cảm ơn giám mục của Gonaïves trên Twitter vì tổ chức buổi thánh lễ "bất chấp tình hình căng thẳng đang diễn ra trong thành phố".

“Ngày nay, kẻ thù của chúng ta, kẻ thù của người dân Haiti, là những tội phạm khủng bố không ngần ngại sử dụng bạo lực để giết người hoặc bắt cóc”, ông cho biết.

Vụ việc là một đòn giáng mới vào chính phủ lâm thời của ông Henry, vốn đang phải vật lộn để đối phó với vấn đề nghèo đói và bạo lực băng đảng gia tăng tại đất nước.

Ông Henry đã tìm cách thành lập một liên minh để điều hành đất nước sau khi Tổng thống Jovenel Moïse bị ám sát vào tháng 7/2021, với cuộc tổng tuyển cử được lên kế hoạch vào giữa năm 2022.

Jamaica trục xuất nghi phạm ám sát tổng thống Haiti

Một cựu quân nhân Colombia bị nghi tham gia vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise năm 2021 sẽ bị Jamaica trục xuất trở về quê hương vào ngày 3/1, tổng chưởng lý Jamaica nói.

Các nhà truyền giáo Mỹ bị bắt cóc tại Haiti trốn thoát ngoạn mục

Cơ quan Viện trợ Cơ đốc giáo (CAM) hôm 20/12 cho biết 12 con tin bị bắt cóc tại Haiti, bao gồm cả trẻ sơ sinh, đã trốn thoát khỏi nơi giam giữ vào đêm 15/12, theo Guardian.

Minh An

Bạn có thể quan tâm