Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà truyền giáo Mỹ bị bắt cóc tại Haiti trốn thoát ngoạn mục

Cơ quan Viện trợ Cơ đốc giáo (CAM) hôm 20/12 cho biết 12 con tin bị bắt cóc tại Haiti, bao gồm cả trẻ sơ sinh, đã trốn thoát khỏi nơi giam giữ vào đêm 15/12, theo Guardian.

Đây là một phần của nhóm 17 người - gồm 12 người trưởng thành và 5 trẻ em - bị băng đảng 400 Mawozo bắt cóc sau khi đi thăm một trại trẻ mồi côi từ giữa tháng 10. Năm người còn lại của nhóm đã được thả trước đó.

Nhóm 12 người mới trốn thoát bao gồm một trẻ sơ sinh và một trẻ ba tuổi. Họ đã ra quyết định bỏ trốn sau thời gian dài bị giam giữ.

bat coc tai haiti anh 1

Một cuộc biểu tình phản đối vụ bắt cóc tại thủ đô Port-au-Prince, Haiti hôm 19/10. Ảnh: AP.

“Khi cảm thấy thời điểm đã tới, họ tìm cách mở cửa, lặng lẽ đi theo con đường đã trù tính trước rồi nhanh chóng rời khỏi nơi giam giữ, dù có rất nhiều lính canh gần đó”, ông Weston Showalter, người phát ngôn của CAM, cho biết.

“Sau nhiều giờ đi bộ, bình minh bắt đầu ló rạng. Họ cuối cùng cũng tìm thấy một người giúp gọi điện thoại”, ông Showalter nói. “Cuối cùng, họ đã được tự do”.

Sau đó, họ được lực lượng tuần duyên Mỹ đưa đến Florida và đoàn tụ với 5 con tin được thả trước đó.

Băng đảng 400 Mawozo ban đầu đòi hỏi hàng triệu USD tiền chuộc. Ông David Troyer, tổng giám đốc CAM, tuyên bố những người ủng hộ đã gây quỹ để sử dụng làm tiền chuộc nếu cần thiết. Tuy vậy, ông không tiết lộ tổ chức này đã trả đồng tiền chuộc nào cho băng đảng trên hay chưa.

CAM cho biết các nạn nhân bị di chuyển nhiều lần trong thời gian bị giam giữ. Họ không bị tổn hại về thân thể. Tuy vậy, do thời tiết nóng bức, muỗi và nước dùng để tắm không đảm bảo vệ sinh, một số người bị lở loét. Thi thoảng các đứa trẻ bị ốm, tuy vậy, tất cả con tin đều khỏe mạnh khi trốn thoát.

Thủ lĩnh băng đảng Haiti dọa giết các nhà truyền giáo bị bắt cóc

Lãnh đạo băng bắt cóc Haiti dọa giết 17 thành viên của nhóm truyền giáo người Mỹ và Canada nếu yêu cầu của ông ta không được đáp ứng.

Băng đảng Haiti đòi tổ chức ở Mỹ trả 17 triệu USD để chuộc con tin

Bộ trưởng Tư pháp Haiti Liszt Quitel hôm 19/10 cho biết băng 400 Mawozo, nhóm bắt cóc 17 nhà truyền giáo người Mỹ và Canada, đòi một triệu USD tiền chuộc cho mỗi con tin.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm