Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh băng đảng Haiti dọa giết các nhà truyền giáo bị bắt cóc

Lãnh đạo băng bắt cóc Haiti dọa giết 17 thành viên của nhóm truyền giáo người Mỹ và Canada nếu yêu cầu của ông ta không được đáp ứng.

Trong một video đăng tải trên truyền thông hôm 21/10, Wilson Joseph - người được cho là thủ lĩnh của băng đảng 400 Mawozo - cho biết: “Tôi thề sẽ găm đạn vào đầu những người ở đây nếu yêu cầu không được đáp ứng", theo Guardian.

Joseph cũng đe dọa Thủ tướng Haiti Ariel Henry và chỉ huy lực lượng cảnh sát Leon Charles khi nói về cái chết của một số thành viên trong băng đảng. “Các người làm tôi đổ nước mắt. Tôi khiến các người đổ máu", Joseph nhấn mạnh.

Hồi đầu tuần, nhà chức trách cho biết băng của Joseph đòi tiền chuộc 1 triệu USD/người. Trước đó, nhóm này đã bắt cóc 16 người Mỹ, một người Canada, cùng với một tài xế Haiti ở ngoại ô thủ đô Port-au-Prince.

17 nha truyen giao bi bat coc tai Haiti anh 1

Khu nhà của Cơ quan Hỗ trợ Cơ đốc giáo ở Titanyen, ngoại ô Port-au-Prince. Ảnh: Reuters.

Hôm 21/10, Cơ quan Hỗ trợ Cơ đốc (bang Ohio, Mỹ) cho biết gia đình của những người bị bắt cóc đến từ Amish, Mennonite và các cộng đồng Anabaptist khác ở Ohio, Michigan, Wisconsin, Tennessee, Pennsylvania, Oregon (Mỹ) và Ontario (Canada).

“Hãy cầu nguyện cho các gia đình", người phát ngôn Weston Showalter nói.

Theo Văn phòng Bảo vệ Công dân Haiti, một băng đảng khác cũng bắt cóc một giáo sư đại học nước này, cùng thời điểm với vụ việc trên. Cơ quan này cho biết thêm rằng một mục sư Haiti bị bắt cóc hồi đầu tháng đã không được trả tự do dù đã trả tiền chuộc.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình rải rác diễn ra khắp thủ đô Port-au-Prince. Ngoài những vụ bắt cóc, các băng đảng còn bị quy trách nhiệm chặn trạm phân phối khí đốt và cướp xe chở, gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu ở quốc gia Mỹ Latin.

Giám đốc điều hành của Digicel Haiti thông báo 150 trong số 1.500 chi nhánh trên toàn quốc đã hết dầu diesel.

Tại một số khu vực, người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát. Lực lượng này buộc phải sử dụng hơi cay để đối phó với đám đông.

Băng đảng Haiti đòi tổ chức ở Mỹ trả 17 triệu USD để chuộc con tin

Bộ trưởng Tư pháp Haiti Liszt Quitel hôm 19/10 cho biết băng 400 Mawozo, nhóm bắt cóc 17 nhà truyền giáo người Mỹ và Canada, đòi một triệu USD tiền chuộc cho mỗi con tin.

17 nhà truyền giáo Mỹ và người thân bị băng đảng bắt cóc ở Haiti

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ quan chức an ninh cho biết 17 nhà truyền giáo đạo Cơ đốc và người thân (trong đó có trẻ em) đã bị bắt cóc ở Haiti hôm 16/10.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm