Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với địa phương liên quan sớm triển khai đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai để đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam Bộ, kết nối với Tây Nguyên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Trước đó, theo kiến nghị của Bộ GTVT, tuyến đường này có điểm đầu tại thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), đoạn đầu tuyến đi trùng đường tỉnh 753 khoảng 15 km. Trong khi đoạn cuối tuyến được nghiên cứu theo 2 hướng tuyến.
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bình Phước tại khu vực suối Mã Đà khi khảo sát quy hoạch, hướng tuyến. Ảnh: VGP. |
Phương án 1 do UBND tỉnh Bình Phước đề xuất có hướng tuyến đi qua cầu Mã Đà, sang địa phận tỉnh Đồng Nai. Sau đó, tiếp tục đi theo các tuyến đường địa phương và kết nối với đường vành đai 4 TP.HCM tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai). Tổng chiều dài khoảng 76 km, trong đó có 31 km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Phương án 2 do Bộ GTVT nghiên cứu có hướng tuyến kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương (tỉnh Bình Phước đang đầu tư xây dựng) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương đang đầu tư xây dựng). Sau đó, tuyến đi theo 15,5 km xây dựng mới để kết nối với đường vành đai 4 TP.HCM tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tổng chiều dài khoảng 71 km.
Phương án này giúp kết nối từ thành phố Đồng Xoài đến đường vành đai 4 TP.HCM thuận tiện, chiều dài ngắn, kinh phí đầu tư thấp nhất và tận dụng được các tuyến đường địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng và hạn chế ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, theo đánh giá của Bộ GTVT.
Về lựa chọn phương án, theo Bộ GTVT, tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai thuộc trách nhiệm quản lý của các địa phương.
Do tính chất kết nối liên vùng, cơ quan này đã hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp với Đồng Nai, Bình Phước nhiều lần kiểm tra thực địa, tổ chức họp bàn về phương án đầu tư với sự tham gia của UNESCO, cơ quan liên quan, trong đó kiến nghị hướng tuyến không đi qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai (không đi qua cầu Mã Đà). Đề xuất này cơ bản đã được thống nhất.
Để sớm hình thành tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng trước mắt chấp thuận phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường vành đai 4 TP.HCM không đi qua cầu Mã Đà.
Đồng thời, giao UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương cân đối nguồn vốn của địa phương và quyết định đầu tư các tuyến đường trên địa bàn theo thẩm quyền. UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến vành đai 4 TP.HCM để tạo điều kiện kết nối Bình Phước, Bình Dương với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Về lâu dài, Bộ GTVT kiến nghị giao UBND tỉnh Bình Phước, Đồng Nai phối hợp với cơ quan này đánh giá kỹ lưỡng các tác động để lựa chọn hướng tuyến chi tiết phương án kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, bao gồm cả phương án qua cầu Mã Đà, làm cơ sở nghiên cứu, triển khai đầu tư.
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.