Theo UBND tỉnh Long An, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đề xuất và Thủ tướng đồng ý giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.
Sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh Long An nêu nhiều khó khăn khi địa phương được giao làm cơ quan điều phối dự án.
Lãnh đạo tỉnh Long An cho rằng vai trò điều phối cho một dự án lớn như Vành đai 4 TPHCM là quá sức của tỉnh. |
Thứ nhất, Long An là một địa phương vùng ven của TP.HCM. Tuy dự án Vành đai 4 TP.HCM đi qua địa phương dài nhất (78,3 km), tỉnh này cũng không thể đại diện cho cả vùng. Ngoài ra, xét về khía cạnh pháp lý, tỉnh Long An không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn, có tính chất liên vùng.
Theo UBND tỉnh Long An, TP Hà Nội từng là cơ quan điều phối triển khai Vành đai 4 bởi Hà Nội là trung tâm và có thể lãnh đạo toàn vùng, được quy định tại Luật Thủ đô.
Bên cạnh đó, xét về khía cạnh kinh nghiệm, tỉnh Long An cũng chưa từng triển khai dự án lớn như vậy. Do đó, nếu giao cho tỉnh Long An làm cơ quan tổng hợp điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM là rất khó. Việc này có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai để dự án hoàn thành theo kế hoạch.
Thứ hai, Long An là một trong 13 tỉnh, thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, theo UBND tỉnh Long An, việc giao cho Long An tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam Bộ là không phù hợp.
Cuối cùng, UBND tỉnh Long An cho rằng, đường Vành đai 4 là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM. Mặt khác, Vành đai 4 thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội.
Thành viên đoàn khảo sát tỉnh Long An làm việc với người dân trong vùng dự án Vành đai 4 TP.HCM. |
"Do đó, việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TP.HCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội" - văn bản của UBND tỉnh Long An nêu.
Với các lý do trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.
Vành đai 4 TP.HCM đi qua các địa phương: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Hiện các địa phương này đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn.
Đường Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 200 km. Ở giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô bốn làn xe cao tốc, đường song hành hai bên. Đồng thời, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch (8 làn).
Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công trong năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027.
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.