Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Australia Tony Abbott bị lật đổ

Malcolm Turnbull sẽ trở thành thủ tướng thứ 29 của Australia sau khi lật đổ người tiền nhiệm Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Tự do tại tòa nhà Quốc hội ở Canberra.

Ông Malcolm Turnbull sẽ trở thành thủ tướng Australia. Ảnh: Guardian

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 14/9, Malcolm Turnbull đã giành 54 phiếu bầu trong khi đối thủ của ông, đương kim Thủ tướng Tony Abbott, chỉ có 44 phiếu, ABC Australia đưa tin. Đảng Tự do đang là đảng cầm quyền trên chính trường Australia.

Malcolm Turnbull từng là Bộ trưởng Truyền thông dưới thời thủ tướng Abbott. Sau khi từ chức, ông Turnbull tuyên bố sẽ thách thức vị trí quyền lực mà ông Abbott đang nắm giữ. Trước cuộc bỏ phiếu, Malcolm Turnbull cho biết ông đã suy nghĩ rất kỹ trước khi tuyên bố chạy đua vị trí cao nhất trong đảng Tự do với ông Abbott.

Ông Turnbull nói về quãng thời gian đấu tranh tư tưởng trước khi chạy đua: “Đây không phải quyết định mà ai đó có thể xem nhẹ. Tôi đã phải tham vấn nhiều người, bao gồm các đồng nghiệp, người dân và những người luôn ủng hộ từng bước đi trong cuộc đời tôi. Tôi phải đắn đo rất kỹ để đưa ra quyết định cuối cùng”.

Malcolm Turnbull cũng nhận định chính phủ của ông Abbott đã không thành công trong việc chèo lái nền kinh tế và đó không phải lỗi của các bộ trưởng.

“Ông Tony Abbott không có đủ khả năng chèo lái nền kinh tế của Australia”, Turnbull nói.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm