Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nỗi đau của gia đình nạn nhân MH17 không tưởng tượng được'

Thủ tướng Australia cho rằng thân nhân hành khách MH17 đã chịu mất mát quá lớn suốt một năm qua từ sau khi máy bay gặp nạn ở Đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

1
Người nhà một hành khách Indonesia trên MH17 khóc ngất khi hay tin dữ. Ảnh: Getty

Ngày 17/7, các quốc gia như Australia, Hà Lan, Malaysia tổ chức hoạt động tưởng niệm một năm sau thảm kịch MH17 khi nỗi đau của gia đình hành khách chuyến bay xấu số chưa nguôi.

Thủ tướng Australia Tony Abbott gặp gia đình hành khách tử nạn trong thảm kịch MH17 tại tòa Quốc hội ở thủ đô Canberra để chia sẻ nỗi đau mất người thân mà họ đã trải qua suốt một năm qua, The Australian đưa tin.

Chính phủ nước này cũng đã khánh thành bia tưởng niệm 38 công dân nước này thiệt mạng trên chuyến bay của Malaysia Airlines ngày 17/7/2014.

Nhà lãnh đạo cho biết người Australia đang chung nhịp đập để tưởng nhớ những người qua đời trong thảm kịch và sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những gia đình có thân nhân tử nạn. Theo ông Abbott, gia đình hành khách MH17 đã trải qua "nỗi đau không thể tưởng tượng được".

"Họ (hành khách) đáng được trở về nhà, chứ không phải bị bắn giữa trời", ông Abbott nói.

Bia tưởng niệm 38 hành khách người Australia trên chuyến bay định mệnh MH17 tại Tòa Quốc hội Australia.
Bia tưởng niệm 38 hành khách người Australia trên chuyến bay định mệnh MH17 tại tòa Quốc hội Australia. Ảnh: News Corp Australia

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Australia cho rằng những người ra đi để lại khoảng trống không thể lấp đầy và nỗi đau còn dai dẳng. Không gì có thể mang người chết trở lại và "những người đã khuất luôn khắc sâu trong trái tim chúng tôi".

Abbott cũng vinh danh những người đã nỗ lực tìm kiếm thi thể nạn nhân và điều tra thảm kịch.

Hôm nay, các hoạt động tưởng niệm cũng được tổ chức ở Hà Lan và Đông Ukraine. Tại thành phố Nieuwegen, Hà Lan, gia đình các nạn nhân sẽ đọc to tên thân nhân thiệt mạng trong MH17 để tưởng nhớ người đã khuất trong thảm kịch.

Từ ngày 15/7, nhiều gia đình hành khách MH17 đã thăm bảo tàng Jan van der Togt ở Amstelveen, Hà Lan để tưởng niệm thân nhân quá cố. Người ta xếp 4.800 bông hoa hướng dương trong công trình này để gợi nhớ hiện trường thảm kịch, nơi vốn là những cánh đồng của loại hoa này. Bảo tàng sẽ mở cửa đến ngày 26/7.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimia Putin ngày 16/7 nói rằng sẽ là “phản tác dụng và hấp tấp” nếu đặt Moscow vào thế đối trọng với Hà Lan, Malaysia, Bỉ, Australia và Ukraine trong cuộc điều tra hình sự vụ tai nạn máy bay Malaysia Airlines xảy ra cách đây một năm làm 298 người thiệt mạng.

Tổng thống Putin phát biểu sau khi giới chức hàng không và quân sự Nga liên tiếp đưa ra những bằng chứng và lập luận rằng Nga không liên quan đến thảm họa MH17.

Một báo cáo về nguyên nhân vụ tai nạn do Ban An toàn Hà Lan công bố tháng 9 năm ngoái khẳng định máy bay “đã vỡ tan trên không trung, có thể do sự phá hủy về cấu trúc gây ra bởi nhiều vật thể lớn, tốc độ cao vốn xuyên thủng máy bay từ bên ngoài”.

Tại Malaysia, các hoạt động tưởng niệm diễn ra tại Kualua Lumpur từ ngày 11/7 vì ngày 17/7, đúng một năm sau thảm kịch, trùng với ngày kết thúc tháng Ramadan của người Hồi giáo tại nước này.

Hà Lan là quốc gia có nhiều công dân nhất trên chuyến bay định mệnh của Malaysia với 193 người. Các quốc gia khác có công dân trên chiếc Boeing 777 là Malaysia, Australia, Indonesia và Anh.

Xuất hiện thông tin tên lửa do Israel sản xuất bắn hạ MH17

Các chuyên gia an ninh hàng không giàu kinh nghiệm xác định, MH17 của Malaysia Airlines có thể đã bị bắn hạ bằng một quả tên lửa không đối không Python do Israel sản xuất.

Nga khẳng định không liên quan đến thảm kịch MH17

Giới chức hàng không Nga cho rằng bản báo cáo của Hà Lan liên quan đến vụ MH17 không đủ tin cậy và có nhiều điểm mâu thuẫn.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm