Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga khẳng định không liên quan đến thảm kịch MH17

Giới chức hàng không Nga cho rằng bản báo cáo của Hà Lan liên quan đến vụ MH17 không đủ tin cậy và có nhiều điểm mâu thuẫn.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 (Ảnh AP)
Hiện trường vụ tai nạn MH17. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimia Putin ngày 16/7 nói rằng sẽ là “phản tác dụng và hấp tấp” nếu đặt Moscow vào thế đối trọng với Hà Lan, Malaysia, Bỉ, Australia và Ukraine trong cuộc điều tra hình sự vụ tai nạn máy bay Malaysia Airlines xảy ra cách đây một năm làm 298 người thiệt mạng.

Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi giới chức hàng không và quân sự Nga liên tiếp đưa ra những bằng chứng và lập luận rằng Nga không có liên quan đến thảm họa MH17.

Một báo cáo về nguyên nhân vụ tai nạn do Ban An toàn Hà Lan công bố hồi tháng 9 năm ngoái đã khẳng định máy bay “đã vỡ tan trên không trung, có thể là do sự phá hủy về cấu trúc gây ra bởi nhiều vật thể lớn, tốc độ cao vốn xuyên thủng máy bay từ bên ngoài”.

Trong quá trình điều tra, nhiều thông tin cáo buộc rằng lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine đã sử dụng tên lửa đất đối không BUK để bắn hạ máy bay.

Dù các nhà điều tra Hà Lan không trực tiếp đổ lỗi cho ai, giới chức hàng không Nga cho rằng bản báo cáo của Hà Lan không đủ tin cậy và có nhiều điểm mâu thuẫn.

Phó giám đốc Cơ quan Hàng không Nga Oleg Storchevoi cho biết sẵn sàng cung cấp những bằng chứng cho thấy Nga không có liên quan nào đến thảm họa đó.

“Tất cả đang trong quá trình điều tra, tôi chỉ có thể cung cấp sau khi có những công bố chính thức của bản báo cáo cuối cùng. Tuy nhiên, có nhiều điểm mâu thuẫn trong các tài liệu điều tra này. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng thực hiện những điều tra cần thiết với sự hiện diện của các chuyên gia từ nhiều nước khác nhau. Tóm lại, chúng tôi không có gì để che giấu cả”, ông Storchevoi nói.

Giám đốc điều hành của Cơ quan sản xuất vũ khí hàng đầu của Nga Almaz -Antey Yan Novikov trước đó cũng khẳng định không có chứng cớ cho thấy Nga phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Theo ông Novikov, trong giai đoạn điều tra đầu tiên, cơ quan này đã xác định được loại tên lửa đã bắn hạ chiếc MH17 là hệ thống tên lửa Buk M1 và một đầu đạn 9M314.

Loại vũ khí này không được sản xuất tại Nga từ những năm 1999 và những đầu đạn cuối cùng đã được bán hết ra nước ngoài. Quân đội Nga hiện chỉ sử dụng tên lửa Buk 9M37.

Hôm nay (ngày 17/7) tròn một năm xảy ra vụ máy bay MH17 gặp nạn ở miền Đông Ukraine. Hà Lan và Ukraine sẽ tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số, mà đến nay thi thể của họ chưa được tìm thấy đầy đủ.

Tiết lộ mới về tên lửa bắn rơi MH17 làm 298 người thiệt mạng

Phương Tây khẳng định máy bay của hãng Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 gặp nạn một năm trước có thể vì trúng tên lửa không đối không do Nga sản xuất, trong khi Moscow phủ nhận.

http://vov.vn/thegioi/nga-khang-dinh-khong-lien-quan-den-vu-may-bay-mh17-414717.vov

Theo Mai Liên/VOV

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm