Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh tới hiện trường vụ đâm dao khiến nghị sĩ thiệt mạng

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 16/10 đến và đặt hoa bên ngoài một nhà thờ nơi nghị sĩ David Amess bị sát hại bằng dao.

Ngày 16/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson, cùng với Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel và lãnh đạo đảng Lao động Keir Starmer, đặt hoa tưởng niệm bên ngoài nhà thờ xảy ra vụ khủng bố khiến nghị sĩ David Amess thiệt mạng, Reuters đưa tin.

"Tưởng nhớ ngài nghị sĩ David Amess, một nghị sĩ tài giỏi, đồng thời là một đồng nghiệp và người bạn được yêu mến", ông Johnson viết trong lá thư tay đặt cùng với hoa.

Trong giây phút tưởng nhớ ông Amess, các chính trị gia mô tả vụ việc là cuộc tấn công vào nền dân chủ. Bộ trưởng Patel cho biết việc tăng cường an ninh cho các nhà lập pháp, hay các nghị sĩ, đang được xem xét.

"Tất cả biện pháp đang được thực hiện để đảm bảo an ninh cho các nghị sĩ, giúp họ có thể hoàn thành nhiệm vụ với tư cách là đại biểu được dân bầu lên", bà Patel nói. "Chúng ta đang sống trong một xã hội cởi mở và dân chủ. Chúng ta không thể bị thu phục bởi bất kỳ cá nhân nào".

Bên cạnh đó, nhiều chính trị gia khác, phía đại diện cảnh sát và người dân cũng tới hiện trường vụ án để bày tỏ lòng kính trọng ông Amess.

thu tuong anh den noi nghi si bi giet anh 1

Cảnh sát trưởng hạt Essex B. J. Harrington, lãnh đạo đảng Lao động Keir Starmer và Thủ tướng Boris Johnson tới hiện trường nơi nghị sĩ Anh David Amess bị sát hại. Ảnh: Reuters.

Nghị sĩ David Amess, 69 tuổi, thiệt mạng sau khi bị đâm liên tiếp bằng dao vào trưa ngày 15/10 ở Leigh-on-Sea thuộc hạt Essex, phía đông London, trong một cuộc gặp mặt với các cử tri tại nhà thờ Giám lý Belfairs.

Cảnh sát bắt giữ một người đàn ông Anh 25 tuổi ngay tại hiện trường. Trong một tuyên bố đầu ngày 16/10, cuộc điều tra ban đầu tiết lộ động cơ của vụ việc có thể liên quan tới chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Ông Amess là lãnh đạo đảng Bảo thủ tại khu vực bầu cử Southend West. Ông được bầu vào Nghị viện Anh lần đầu tiên vào năm 1983 để đại diện cho khu vực Basildon, sau đó ông ra tranh cử tại Southend West vào năm 1997.

Vụ án ngày 15/10 đã làm dấy lên lo ngại về an ninh của các chính gia tại nước Anh.

Bị đâm dao khi gặp cử tri, nghị sĩ Anh tử vong

David Amess, nghị sĩ 69 tuổi thuộc đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson, đã tử vong sau khi bị một người lạ mặt đâm nhiều nhát dao trong lúc gặp gỡ cử tri vào ngày 15/10.

Sau một năm, vụ chặt đầu giáo viên vẫn ám ảnh nước Pháp

Cái chết của ông Samuel Paty vào năm 2020 đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về vấn đề an ninh và nhập cư, đồng thời làm lung lay chủ nghĩa thế tục trong xã hội Pháp.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm