Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh đi triển lãm hàng không giữa lúc sóng nhiệt hoành hành

Ông Boris Johnson bị cáo buộc bỏ bê công việc thủ tướng sau khi vắng mặt trong các cuộc họp của Ủy ban Rắn hổ mang về tình trạng nắng nóng cực đoan tại Anh.

Cử tri “nhìn thấy một thủ tướng về cơ bản đã bỏ bê công việc, và trên thực tế ông không làm gì cả”, lãnh đạo Công đảng Keir Starmer chỉ trích ông Johnson, Guardian đưa tin ngày 18/7.

Ông Starmer đưa ra nhận định trên sau khi ông Johnson vắng mặt tại các cuộc họp về tình trạng nắng nóng của Ủy ban Rắn hổ mang để mở tiệc chia tay tại dinh thự nông thôn Chequers vào cuối tuần và tham dự Triển lãm hàng không Quốc tế Farnborough vào ngày 18/7.

nang nong o Anh anh 1

Người dân Manchester ngồi nghỉ dưới cái nóng. Ảnh: Guardian.

Phản bác, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Kit Malthouse, người thay ông Johnson chủ trì các cuộc họp của Ủy ban Rắn hổ mang, cho rằng nhận định của ông Starmer là “sự phê bình bất công”.

Thủ tướng bổ nhiệm “các bộ trưởng để làm công việc này và đó cũng là những gì tôi đang thực hiện”, ông Malthouse nói. Ông cũng khẳng định những lời chỉ trích là “động thái chính trị nhằm làm dấy lên không khí hoảng loạn” về các đợt sóng nhiệt.

Cobra là ủy ban liên bộ được thành lập để phản ứng trước các tình huống khẩn cấp của nước Anh. Tên đầy đủ của ủy ban này Phòng họp văn phòng nội các - được viết tắt là COBR nhưng gọi chệch đi là "Cobra" (Rắn hổ mang).

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Anh (Met Office) dự kiến nhiệt độ tiếp tục tăng tới mức kỷ lục 41 độ C ở một số khu vực thuộc miền Nam và Trung nước Anh. Met Office trước đó đã đưa ra cảnh báo đỏ, mức cao nhất, về tình trạng nắng nóng cực đoan vào ngày 18-19/7.

Nhiều buổi khám chữa bệnh và phẫu thuật đã bị hủy do nhiệt độ lên cao, theo lãnh đạo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh.

nang nong o Anh anh 2

Người dân đi mua quạt ở London. Ảnh: Analodou Agency.

Sân bay tại Luton đã phải tạm đóng cửa sau khi phát hiện sự cố trên đường băng. Hành khách trên một chuyến bay từ Catania được cơ trưởng cho biết họ không thể hạ cánh ở Luton vì một phần đường băng đã tan chảy.

Số vụ xe hơi hỏng hóc đã tăng 10% vì tác động của cái nóng, công ty bảo hiểm RAC nói.

Hàng chục trường học phải đóng cửa và nhiều ngôi trường khác phải ngừng dạy sớm. Một số lượng lớn trường học sẽ đóng cửa cho tới ngày 20/7, khi nhiệt độ ước tính giảm xuống khoảng 20 độ C.

Anh ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Ủy ban Rắn hổ mang họp gấp

Ủy ban Cobra (tạm dịch: Rắn hổ mang) của Anh họp gấp vào chiều 16/7 sau khi Met Office tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với cảnh báo đỏ ở nhiều khu vực vào tuần tới.

Dân Anh nhận khuyến cáo chú ý đến hàng xóm ở ngày báo động đỏ đầu tiên

Giới chức Anh ban hành cảnh báo đỏ, còn trường học và bệnh viện đều có phương án đối phó với cái nóng thiêu đốt khi nhiệt độ dự báo chạm mốc kỷ lục 41 độ C trong hai ngày 18-19/7.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm