Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Ủy ban Rắn hổ mang họp gấp

Ủy ban Cobra (tạm dịch: Rắn hổ mang) của Anh họp gấp vào chiều 16/7 sau khi Met Office tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với cảnh báo đỏ ở nhiều khu vực vào tuần tới.

Đây là lần đầu tiên cảnh báo đỏ được ban bố kể từ khi hệ thống cảnh báo này được khởi động vào năm 2021. Cảnh báo đỏ của Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Anh (Met Office) - mức cao nhất - cho thấy nắng nóng cực đoan sẽ bao trùm các khu vực bao gồm London, Manchester và York vào ngày 18 và 19/7.

Nhiệt độ dự kiến đạt đỉnh vào vào ngày 19/7, với 80% khả năng chạm mốc kỷ lục ở Vương quốc Anh là 38,7 độ C (101,7 độ F) từng được thiết lập ở Cambridge vào năm 2019 và 50% khả năng nhiệt độ có nơi lên tới 40 độ C.

Anh ban bo tinh trang khan cap quoc gia anh 1

Người phụ nữ dùng quạt giấy để giải nhiệt trên xe buýt Westminster Bridge ở London. Ảnh: Xinhua/Rex/Shutterstock.

Cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Cobra - do Bộ trưởng Văn phòng Nội các Kit Malthouse chủ trì - để thảo luận về đợt nắng nóng, trong khi Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã tăng cảnh báo sức khỏe về nhiệt lên cấp độ bốn, tức "tình trạng khẩn cấp quốc gia".

Cobra là ủy ban liên bộ được thành lập để phản ứng trước các tình huống khẩn cấp của nước Anh. Tên đầy đủ của ủy ban này Phòng họp văn phòng nội các - được viết tắt là COBR nhưng gọi chệch đi là "Cobra" (mang ý nghĩa Rắn hổ mang).

Thủ tướng Anh Boris Johnson nằm trong số các thành viên của Ủy ban Cobra song ông đang vấp phải nhiều chỉ trích từ Công đảng vì vắng bóng trong các cuộc họp khẩn cấp.

“Boris Johnson lại biến mất. Ông ta quay lại chiến thuật cũ là bỏ qua các cuộc họp quan trọng của Cobra. Kế hoạch cung cấp các dịch vụ thiết yếu đâu rồi? Mọi người cần làm gì để giữ an toàn tại nơi làm việc, trên phương tiện giao thông, trong trường học, bệnh viện và nhà dưỡng lão khi nắng nóng đỉnh điểm?”, Phó lãnh đạo Công đảng Angela Rayner chỉ trích ngày 16/7.

“Công chúng sẽ không còn niềm tin vào chính phủ Bảo thủ ‘zombie’ về cách ứng phó nhanh chóng và dứt khoát với tình trạng khẩn cấp khi vị thủ tướng tai tiếng đang chuẩn bị tiệc tùng giữa lúc cả nước Anh đang bị ‘luộc sôi’. Nếu ông ta không thể chịu trách nhiệm cho công việc của mình thì nên từ chức ngay đi”, bà Rayner nhấn mạnh.

Giáo sư Isabel Oliver - nhà khoa học thuộc Met Office - nói rằng sóng nhiệt năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.600 người trong khi nhiệt độ năm 2021 thậm chí chưa tới gần mốc nhiệt dự đoán vào tuần tới.

“Ai cũng có thể bị ảnh hưởng”, vị giáo sư nhấn mạnh.

“Điều quan trọng là mọi người cần được biết là ở mức nhiệt độ đặc biệt cao này, mọi người đều có thể bị ảnh hưởng”, bà khẳng định - “mặc dù tất nhiên những đối tượng dễ bị tổn thương nhất vẫn nằm ở những người ở nhóm tuổi lớn hơn và người mắc bệnh mạn tính”.

Nhiều người chết vì sốc nhiệt ở Trung Quốc

Thượng Hải và Chiết Giang ghi nhận các trường hợp tử vong vì sốc nhiệt do nắng nóng, trong khi nhiệt độ tại một số khu vực ở Trung Quốc vượt quá 42 độ C.

'Vua trái cây' Ấn Độ bị bức tử

Những đợt nắng nóng khủng khiếp đang tàn phá vụ thu hoạch xoài ở Ấn Độ, khiến sản lượng giảm 70% và ảnh hưởng tới sinh kế của nhiều nông dân.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm