Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh ca ngợi Đức, 'làm ngơ' Pháp

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 26/6 dường như “bỏ quên” nước Pháp khi trả lời phỏng vấn trước cuộc gặp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Khi được hỏi về việc liệu Pháp và Đức đã “nỗ lực đủ” trong vấn đề Ukraine hay chưa, vị thủ tướng Anh chỉ ca ngợi Đức nhưng không nhắc đến Pháp.

“Hãy nhìn vào những gì chỉ riêng người Đức đã làm”, ông nói. “Tôi chưa từng nghĩ rằng một thủ tướng Đức thực hiện những gì ông Olaf Scholz đã làm: Gửi vũ khí giúp Ukraine tự vệ”.

thu tuong anh chi trich phap anh 1

Ông Johnson không nhắc đến Pháp, trong khi ca ngợi sự giúp đỡ của Đức cho Ukraine. Ảnh: AFP.

“Ông ấy đã có những bước đi rất, rất dài. 4% lượng khí đốt nhập khẩu của chúng ta (Anh) đến từ Nga. Tại Đức, con số này là 40%. Họ phải đối mặt với áp lực thực sự, họ phải kiếm năng lượng từ nguồn khác. Nhưng họ đang làm điều đó. Họ đang nỗ lực. Họ đang hy sinh”, ông Johnson tuyên bố.

Pháp là một trong những quốc gia phương Tây tích cực vận động cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine qua con đường thỏa thuận. Hôm 3/6, Tổng thống Macron tuyên bố các nước không nên khiến Nga xấu hổ để có thể tìm ra lối thoát qua các kênh ngoại giao khi chiến sự kết thúc.

Tuyên bố này đã bị phía Ukraine chỉ trích.

Trả lời báo giới ngày 26/6, ông Johnson cũng cảnh báo về nguy cơ sự ủng hộ của phương Tây với Ukraine suy yếu, cũng như việc giữ gìn sự thống nhất trong thời gian dài là điều khó khăn. “Trên thực tế, dân chúng và các chính trị gia sẽ mỏi mệt”, ông nói.

Dù vậy, trong cuộc gặp sau đó, ông Johnson và ông Macron đã đạt được đồng thuận về tăng cường ủng hộ cho Ukraine, theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh.

“Họ nhất trí rằng đây là thời điểm quyết định với chiều hướng của cuộc xung đột, và tồn tại cơ hội để đảo chiều cuộc chiến”, một người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết, theo Reuters.

Nga tung video tên lửa chống tăng Kornet tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/6 tung video lính dù nước này dùng tên lửa chống tăng Kornet tấn công vị trí quân đội Ukraine tại một nhà máy bỏ hoang.

Kích thước nhỏ nhưng vai trò lớn của đảo Rắn trong chiến sự Ukraine

Vị trí quan trọng của đảo Rắn trên biển Đen với cả Nga lẫn Ukraine khiến hai bên liên tục tranh chấp hòn đảo nhỏ này kể từ khi Moscow nắm quyền kiểm soát hồi tháng 2.

Chiến sự tại Ukraine xoay chuyển bản đồ năng lượng toàn cầu

Chiến sự tại Ukraine đã định hình lại bản đồ năng lượng toàn cầu, Mỹ cung cấp chủ yếu cho châu Âu trong khi Nga trở thành nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm