Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 3/5 kêu gọi các bên sớm đạt được một lệnh ngừng bắn tại Ukraine và giải quyết xung đột qua đàm phán hòa bình.

“Chúng tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Ukraine, cũng như giải quyết vấn đề qua đối thoại và ngoại giao”, ông Modi nói trong chuyến thăm tới Đan Mạch, theo Reuters.

Trước đó, trong chuyến thăm tới Đức hôm 2/5, ông Modi tuyên bố không quốc gia nào có thể giành chiến thắng tại Ukraine, trong khi cuộc chiến đang gây ra hậu quả tiêu cực với thế giới.

an do keu goi ngung ban ukraine anh 1

Ông Modi họp báo chung với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 3/5. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi tin tưởng sẽ không có người thắng trong cuộc chiến này và tất cả sẽ chịu thiệt hại. Do đó, chúng tôi đứng về phía của hòa bình”, thủ tướng Ấn Độ nói. “Do xáo trộn gây ra bởi cuộc khủng hoảng Ukraine, giá dầu đã tăng vọt, trong khi lương thực và phân bón thiếu hụt”.

“Điều này gây ra hậu quả mà mọi gia đình trên thế giới phải gánh chịu”, ông Modi nhận định.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã mời ông Modi tới tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 vào tháng tới với tư cách khách mời đặc biệt. Bloomberg cho biết ông Scholz từng lưỡng lự về vấn đề này do Ấn Độ không chỉ trích hành động của Nga tại Ukraine và tăng cường nhập khẩu dầu từ Moscow.

Kể từ khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, Ấn Độ vẫn cố gắng tránh chỉ trích Nga và không tham gia các biện pháp cấm vận của phương Tây, bất chấp việc nhiều nhà ngoại giao cao cấp từ Mỹ và châu Âu đã đến New Delhi để thuyết phục chính phủ Ấn Độ có lập trường cứng rắn hơn.

Trong một cuộc họp báo hôm 1/5, Thư ký Đối ngoại Ấn Độ Vinay Kwatra cho biết các nước châu Âu “không chỉ hiểu, mà còn trân trọng” lập trường của New Delhi về cuộc xung đột tại Ukraine.

Nga tung video Su-24M rải bom phá hủy căn cứ của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/5 công bố đoạn video cho thấy một máy bay cường kích Su-24M của nước này rải bom từ độ cao thấp để phá hủy một căn cứ của quân đội Ukraine.

Bất chấp lệnh trừng phạt, Ấn Độ tìm cách tăng mua than của Nga

New Delhi đã có cuộc gặp với Moscow nhằm khai thông dòng chảy than từ Nga vào Ấn Độ. Khi thế giới xa lánh hàng hóa năng lượng của Nga, nước này muốn tăng mua than với giá rẻ.

Ấn Độ 'đi dây' giữa Nga và Mỹ

Sách lược ngoại giao linh hoạt của Ấn Độ trong xung đột tại Ukraine khiến cả Mỹ và Nga đều dành sự tôn trọng cho New Delhi.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm