Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: 'Ai cũng bu vào mấy đồng bạc thì làm sao phát triển được'

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của Bộ KH&ĐT là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội chứ không phải là cơ quan chia tiền.

 Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 chiều nay (15/1) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Thủ tướng đánh giá cao Bộ KH&ĐT có đóng góp lớn với Chính phủ hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế trong năm. Thủ tướng ví Bộ KH&ĐT như nhạc trưởng trong việc điều hành kinh tế vĩ mô của cả nước.

Cần tính đúng tính đủ GDP

Bộ KH&ĐT đã tham mưu Chính phủ các cơ chế chính sách, giải pháp, đặc biệt là giữ ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng đặc biệt biểu dương Tổng cục Thống kê kịp thời tổng hợp số liệu báo cáo để có cơ sở để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành. Tuy nhiên ông nhấn mạnh tính GDP cần phải đúng và đủ. Cần minh bạch hóa và tính toán được khu vực kinh tế phi chính thức.

“Người ta nói Việt Nam bỏ lọt kinh tế phi chính thức là 30%. Nếu tính đủ thì quy mô kinh tế không dừng lại ở 5 triệu tỷ đồng. Hàng vạn nhà lầu, TP.HCM và Hà Nội mỗi tháng có mấy trăm ôtô đăng ký mà chẳng tính được gì vào tiêu dùng cả. Thả trôi hết”, Thủ tướng nói.

tong ket nam 2017 cua bo kh&dt anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Tiến Tuấn.

Kỷ lục thành lập mới 127.000 doanh nghiệp trong năm vừa qua cũng là một thành tích đáng ghi nhận. Thành lập doanh nghiệp mới giúp giải quyết việc làm, tạo tiền đề xây dựng an sinh xã hội cho người dân. Thủ tướng biểu dương Sở KH&ĐT các địa phương đã nỗ lực thu hút đầu tư, tạo chuyển biến lớn.

Việc ra đời Luật Quy hoạch và Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng được đánh giá cao.

“Tôi biết các đồng chí có đập bàn đập ghế, va chạm nhau, cãi nhau để đấu tranh xây dựng luật. Phải giải quyết 19.000 quy hoạch chồng chéo nhau. Sự ra đời của Luật Quy hoạch là việc đáng biểu dương”, Thủ tướng nói.

‘Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả’

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra một loạt hạn chế trong năm qua.

“Trong nhiều trường hợp bộ chưa đóng vai trò là nhạc trưởng trong điều hành kinh tế vĩ mô. Một số báo cáo còn sơ sài, thực trạng tốt nhưng đề xuất giải pháp yếu kém. Bộ có nhiều vụ cục, viện nghiên cứu, nhưng rất ít các báo cáo nghiên cứu liên quan”, Thủ tướng phê bình.

Ngoài ra, việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đổi mới mô hình kinh tế còn chậm. Bộ cần đề xuất thường xuyên hơn để thực hiện nhiệm vụ đổi mới mô hình tăng trưởng.

tong ket nam 2017 cua bo kh&dt anh 2

Thủ tướng đồng thời yêu cầu Bộ KH&ĐT khẩn trương hơn trong việc hoàn thành các dự án luật được giao, để hoàn thiện cơ chế chính sách. Đặc biệt, cần đề xuất các giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam, là động lực cho phát triển,

Nói về việc thu hút đầu tư nước ngoài, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng nhưng vẫn có quyền lựa chọn. Ông cho rằng vẫn cần đón nhận những làn sóng đầu tư để tạo nguồn lực đảm bảo phát triển của đất nước

"Ngành cần xây dựng các báo cáo vĩ mô hàng tháng, hàng quý, báo cáo các giải pháp đến Chính phủ. Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả, không thể hồi hộp và lo lắng. Không để tình trạng như năm 2017 vừa rồi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

'Bộ KH&ĐT không phải là cơ quan chia tiền'

Giao nhiệm vụ năm 2018, Thủ tướng khẳng định nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT năm nay rất nặng nề, trong đó việc cải thiện công tác kế hoạch và xã hội hóa nguồn lực xây dựng đất nước; kiềm chế, không để lạm phát phá vỡ kinh tế vĩ mô rất quan trọng. Ngoài ra cần nâng cao giá trị gia tăng, tận dụng nguồn lực; biến rừng vàng biển bạc thành lợi thế chứ không thể nghèo mãi.

tong ket nam 2017 cua bo kh&dt anh 3
Thủ tướng nhắc nhở Bộ KH&ĐT không phải là cơ quan chia tiền. Ảnh: Hiếu Công.

Bộ KH&ĐT cùng với Bộ Tài chính nhanh chóng hoàn thiện cơ chế để thu hút nguồn lực làm các công trình hạ tầng quan trọng như đường bộ, đường sắt Bắc - Nam, sân bay Long Thành… Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý chấn chỉnh mạnh mẽ công tác đấu thầu.

“Đừng để mang tiếng về đấu thầu, không có quân xanh quân đỏ ở bất cứ cấp nào. Không để tiêu cực kéo dài”, ông nói.

Thủ tướng nhắc nhở Bộ KH&ĐT là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội chứ không phải là cơ quan chia tiền. Lãnh đạo bộ, các doanh nghiệp trong bộ, lãnh đạo các Sở KH&ĐT cần xóa bỏ tư duy chỉ quan tâm, chú trọng đến việc chia vốn.

“Cần tập trung nghiên cứu cơ chế chính sách, vận hành nền kinh tế, bắt mạch điểm nghẽn của nền kinh tế để tìm cơ chế chính sách. Ai cũng bu vào mấy đồng bạc làm sao mà phát triển được. Một nhận thức rất sai”, Thủ tướng dứt khoát.

Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo Thủ tướng bị DN ‘khủng bố’ bằng văn bản

Sau khi bị “khủng bố” bằng các văn bản nội dung giống nhau từ cùng một địa chỉ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) đã báo cáo Thủ tướng và kiến nghị phương án xử lý.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm