Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Việt Nam chưa thành hổ mà phải phấn đấu trong tương lai

Cho rằng tăng trưởng là một cuộc đua marathon chứ không phải chạy nước rút do đó theo Thủ tướng, Việt Nam cần tiếp tục đà tăng trưởng để thành con hổ của châu Á trong tương lai.

Chiều nay (11/1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2018 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức.

3 đòn bẩy cho phát triển

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng cho rằng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu phát triển nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức trong trung và dài hạn.

“Đó là việc phát triển nhanh thoát bẫy thu nhập trung bình, tăng trưởng phải trên mức Quốc hội thông qua (6,7%), năng suất lao động tăng, chất lượng tăng trưởng cải thiện. Cần có chuyển biến mạnh mẽ về sức sống và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Làm thế nào để xã hội được yên bình hơn, an ninh an toàn hơn”, Thủ tướng nói.

dien dan kinh te viet nam 2018 anh 1
Theo Thủ tướng, Việt Nam chưa thành con hổ của châu Á mà phải phấn đấu trong tương lai, biến khát vọng thịnh vượng quốc gia thành hành động cụ thể. Ảnh: Tiến Tuấn.

Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta không được chủ quan và thỏa mãn với kết quả đạt được. “Không được để quán tính của cỗ máy tăng trưởng dừng lại. Cần hạn chế tăng trưởng kinh tế vào tài nguyên thiên nhiên, nhân công giá rẻ. Cần phải thay đổi phương thức tăng trưởng”, ông nói.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng phải đạt được 2 mục tiêu song song là tăng trưởng và phát triển bền vững. Ông nhấn mạnh đến 3 đòn bẩy cho nền kinh tế trong giai đoạn hiện tại.

“Tôi đọc tài liệu của diễn đàn thấy có 3 đòn bẩy trong giai đoạn hiện nay. Đó là năng lượng xanh để phát triển bền vững, cải thiện năng suất trong bối cảnh công nghiệp hóa và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua quản trị rủi ro”, Thủ tướng nói.

dien dan kinh te viet nam 2018 anh 2
Thủ tướng và các đại biểu dự diễn đàn. Ảnh: Tiến Tuấn.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tăng trưởng là một cuộc đua marathon chứ không phải là chạy nước rút. Ông cho rằng hãy coi thành tựu là cơ sở để tự tin hơn trong nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo ra nền móng vững chắc qua đó biến Việt Nam trở thành một con hổ của châu Á trong thời gian tới.

“Chúng ta chưa thành con hổ của châu Á mà cần phải phấn đấu trong tương lai. Cần biến khát vọng thịnh vượng quốc gia, dân tộc thành hành động cụ thể”, ông nói.

'Những năm 90 Việt Nam chỉ có đường nhỏ, giờ đã là cao tốc'

Phát biểu tại diễn đàn, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhắc lại ấn tượng của ông khi chứng kiến những sự thay đổi của Việt Nam sau hàng chục năm.

“Những năm 90, tôi đến Việt Nam chỉ có những con đường nhỏ từ sân bay, giờ đã là những cao tốc. Hà Nội trước kia cũng hầu như không có khách sạn, người Việt đi xe đạp, rất ít xe hơi”, ông nói.

Chúc mừng Việt Nam đã đạt được "những tăng trưởng tuyệt vời", ông cho rằng từ năm 1990, Việt Nam đã bắt đầu một hành trình ngoạn mục để biến thành một con hổ.

Nói về mối quan hệ Việt - Mỹ, cựu Ngoại trưởng John Kerry cho hay đã có nửa triệu người Mỹ sống và làm việc tại Việt Nam. Thương mại hai nước đạt hàng chục tỷ USD. Ngoài ra, hàng chục nghìn sinh viên Việt Nam chọn Mỹ để học tập.

dien dan kinh te viet nam 2018 anh 3
Cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại diễn đàn. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ông hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ duy trì sự tăng trưởng song nhấn mạnh đến phương thức tăng trưởng làm sao cho bền vững.

“Phương thức tăng trưởng rất quan trọng cho tính bền vững. Không nên sống chỉ để làm việc, mà chúng ta làm việc để sinh sống. Cần có không khí trong lành để mọi người được tận hưởng thiên nhiên, có sự bền vững cho tương lai”, ông nói. Ông mong muốn Việt Nam sẽ có giải pháp tăng trưởng hợp lý, thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm dần sự phụ thuộc vào than đá.

Đồng thời, ông nhấn mạnh đến tính minh bạch, công bằng, cơ hội đầu tư bình đẳng cho các nhà đầu tư khi đến Việt Nam. Điều này chứng tỏ Việt Nam đang thể hiện đẳng cấp của một con hổ.

“Chúng ta phải tìm kiếm nơi đầu tư an toàn. Đây là nguyên tắc, giống tư cách một con hổ. Nếu không có tính minh bạch thì một nền kinh tế mãi mãi thì khó có thể tìm được nhà đầu tư nào lớn, đối tác lớn”, ông nói.

Ông cho rằng không chỉ Việt Nam mà Mỹ cũng phải đối mặt với sự chuyển dịch và hành động quyết liệt hơn. “Việt Nam cần hoàn thiện cơ sở pháp lý, tạo sân chơi tích cực hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, qua đó tạo ra một con hổ kinh tế”, ông nhấn mạnh.

Cựu ngoại trưởng Mỹ cũng nói đến Hiệp định TPP 11 sẽ là một thành tố rất quan trọng đem lại cơ hội phát triển cho Việt Nam. Qua đó Việt Nam cần nắm bắt trong tương lai bằng những chính sách thích hợp.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm