Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo Thủ tướng bị DN ‘khủng bố’ bằng văn bản

Sau khi bị “khủng bố” bằng các văn bản nội dung giống nhau từ cùng một địa chỉ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) đã báo cáo Thủ tướng và kiến nghị phương án xử lý.

Bộ KH&ĐT mới có văn bản báo cáo Thủ tướng về sự việc bị một nhóm doanh nghiệp gửi hàng chục văn bản kiến nghị có nội dung hoàn toàn giống nhau. Đặc biệt, không chỉ có Bộ KH&ĐT mà Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ cũng nhận được những văn bản tương tự.

Trong văn bản, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng cho phép không xử lý các văn bản có nội dung trùng lặp mà bộ này đã nhận được và trả lời, nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục gửi tới. Bộ cũng đề nghị Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chuyên trách xem xét, có biện pháp cụ thể để xử lý, ngăn chặn hành vi của các doanh nghiệp trên theo quy định của pháp luật.

Cơ quan này cũng chia sẻ mong muốn giải quyết triệt để tình trạng nhận hàng loạt văn bản trùng lặp từ những doanh nghiệp giống nhau.

bo ke hoach va dau tu bi gui van ban trung lap anh 1
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng việc bị các doanh nghiệp gửi văn bản kiến nghị có nội dung giống nhau và tại cùng một địa chỉ. Ảnh: Hiếu Công.

Trước đó, không chỉ có Bộ KH&ĐT mà cả Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã liên tục nhận được văn bản của 3 công ty là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Gia Bảo, Công ty cổ phần chống ùn tắc giao thông quốc tế và Công ty cổ phần phòng và tránh thiệt hại ngân sách.

Nội dung kiến nghị của cả 3 doanh nghiệp này giống hệt nhau. Một số nội dung như kiến nghị sửa đổi Nghị định 15/2015/NĐ-CP; đề nghị có quy định yêu cầu nhà đầu tư cam kết giữ tối đa 9% lợi nhuận đối với dự án BT…

Ngoài ra còn có một số thông tin tiêu cực, phản cảm, có dấu hiệu vu khống, quy kết tội tham nhũng, lại quả 10%, lợi ích nhóm cho lãnh đạo Bộ và yêu cầu các lãnh đạo từ chức...

Qua kiểm tra, Bộ KH&ĐT phát hiện các doanh nghiệp và một số cá nhân gửi đơn thư về Bộ với nội dung giống nhau có cùng địa chỉ với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Gia Bảo, tại Tòa nhà D2, Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội).

bo ke hoach va dau tu bi gui van ban trung lap anh 2
Địa chỉ giống nhau của một số doanh nghiệp "khủng bố" văn bản Bộ KH&ĐT.

Bộ này cũng khẳng định Công ty cổ phần chống ùn tắc giao thông quốc tế, Công ty cổ phần phòng và tránh thiệt hại ngân sách là một, và cho biết đã làm việc với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Gia Bảo. Theo đó, các kiến nghị là không đảm bảo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật và không phù hợp để tiếp thu.

Với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tuân thủ quy định của pháp luật, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh đầu tư lành mạnh, hiệu quả, Bộ nói rằng cần được bảo vệ, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển.

Nếu doanh nghiệp nào không hiểu biết, tôn trọng pháp luật, vu khống, đả kích chính sách pháp luật, cơ quan, cán bộ của Nhà nước thì phải loại bỏ, đào thải, tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh chung của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 'Qua rồi thời dựa vào tiềm năng tĩnh'

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, 3 đặc khu kinh tế được thành lập sẽ là cú hích cho tăng trưởng, thay vì dựa vào tiềm năng sẵn có đã bão hòa.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm