Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Bộ TN&MT nói lý do đấu giá đất cao bất thường ở Hà Nội

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết giá trúng đấu giá cao vượt xa giá khởi điểm là đúng thực tế, chủ yếu do nhu cầu đầu tư tăng mạnh và những bất cập trong việc xác định giá khởi điểm.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân thông tin về tình trạng đấu giá đất cao bất thường. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chiều 7/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân đã có trả lời về việc một số lô đất tại Hà Nội có giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm trong thời gian qua.

Cụ thể, Thứ trưởng cho biết trước khi nhận được Công điện của Thủ tướng, Bộ TN&MT đã chủ động thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với UBND TP Hà Nội rà soát, xem xét, đánh giá các cuộc đấu giá đó và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo báo cáo ban đầu, ông cho biết các địa phương đã có biện pháp kiểm soát chặt chẽ công tác đấu giá quyền sử dụng đất, như lập tổ giám sát và bố trí lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự.

"Sau khi có kết quả đấu giá và phản ánh từ báo chí, dư luận, các cơ quan chức năng đã tích cực chỉ đạo rà soát tình hình giao dịch, đặc biệt tại các lô đất đấu giá", đại diện Bộ TN&MT thông tin.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, đoàn kiểm tra nhận thấy việc trúng đấu giá tăng cao so với giá khởi điểm là đúng thực tế và xuất phát từ một số nguyên nhân chính.

Cụ thể, thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi với giá giao dịch tăng mạnh từ đầu năm 2024. Đặc biệt, ở những khu vực có quy hoạch đô thị, hạ tầng đồng bộ, pháp lý rõ ràng như Hoài Đức và Thanh Oai - những nơi đang được đầu tư phát triển hạ tầng giao thông quan trọng - thu hút sự quan tâm của cả người dân lẫn nhà đầu tư.

Đồng thời, việc tổ chức đấu giá diễn ra trong thời điểm chuyển giao giữa Luật Đất đai năm 2013 và 2024, cũng như giữa Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 và 2023, đã gây ra một số bất cập trong việc xác định giá đất khởi điểm.

Đại diện Bộ TN&MT cho biết đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan để tiếp tục có những thông tin, tài liệu cung cấp, sẽ có những buổi làm việc đảm bảo đánh giá tác động nhiều chiều, ý kiến của nhiều cơ quan trên cơ sở nhiều quy định của pháp luật để tìm ra nguyên nhân rồi đề xuất giải pháp.

"Nếu như sau khi đánh giá mà phát hiện ra các nguyên nhân do lỗi từ cơ chế chính sách và có tính phổ quát, ảnh hưởng đến việc đấu giá quyền sử dụng đất trên phạm vi cả nước, chúng tôi sẽ đề xuất tham mưu phương án cho các cấp chính quyền sửa đổi, bổ sung hoặc điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật", Thứ trưởng Bộ TN&MT chia sẻ.

Mặt khác, trong trường hợp không phải lỗi do cơ chế chính sách mà lỗi do quá trình tổ chức thực hiện, Bộ TN&MT sẽ đề xuất và tham mưu để các đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương cùng rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các phương án đấu giá, xác định giá đất và tổ chức đấu giá đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo ổn định tình hình trong thực hiện đấu giá đất.

Huyện Thanh Oai dừng đấu giá hơn 100 lô đất sau vụ giá cao bất thường

Hai phiên đấu giá trong tháng 9 của huyện Thanh Oai (Hà Nội) phải tạm dừng để rà soát pháp lý

Thủ tướng yêu cầu rà soát đấu giá đất cao bất thường

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Đất huyện Hoài Đức có gì mà đấu giá hơn 133 triệu đồng/m2?

19 thửa đất địa phận xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km nhưng được đấu giá thành công với giá trung cao nhất lên tới 133,3 triệu đồng/m2.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm