Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử thách 2022 Book Rewind của giới trẻ

Trong những ngày nghỉ Tết, nhiều bạn trẻ đã tạo cho mình thử thách đọc hết lại những series sách yêu thích của mình trong năm vừa qua.

Thu thach doc sach anh 1

Lord of The Ring là một trong những series được nhiều người lựa chọn để tham gia thử thách 2022 Book Rewind. Ảnh: Esquire.

Book Rewind là thử thách được tổ chức thường niên của cộng đồng người yêu sách trên khắp thế giới. Họ tham gia với nhau trong các hội nhóm chủ đề trên những nền tảng mạng xã hội như Reddit, Goodreads,... Người tham gia sẽ lựa chọn series sách mình yêu thích để đọc lại trong kỳ nghỉ lễ cuối năm. Trong năm 2022, các bạn trẻ bắt đầu hưởng ứng thử thách này nhiều hơn. Mỗi người có một sự lựa chọn riêng cho kỳ nghỉ của mình.

Nguyễn Thu Hà (22 tuổi, Hà Nội) đã chọn series các cuốn tiểu thuyết của Patrick Modiano để đọc khi tham gia thử thách 2022 Book Rewind. Hà chia sẻ: "Mình nghĩ các tác phẩm của Modiano rất phù hợp cho thử thách này bởi trong lần đọc đầu tiên mình đã đặt ra rất nhiều câu hỏi về các mảnh ghép nhân vật mở ra trong tiểu thuyết của Modiano. Trong năm vì khá bận nên mình chưa có thời gian đọc lại để nghiên cứu kỹ hơn. Do đó, không lúc nào thích hợp hơn dịp Tết này".

Bên cạnh đó, Thu Hà còn cho rằng tham gia vào thử thách khiến việc đọc sách trở nên sôi động hơn như đang tham gia vào một câu lạc bộ lớn vậy.

Một số bạn trẻ khác lại lựa chọn các series truyện tranh để đọc trong thử thách năm nay. Những bộ truyện đã được sưu tầm suốt nhiều năm liền và họ tình cờ để ý khi dọn tủ sách trước thềm giao thừa.

Nguyễn Minh Anh (23 tuổi, Hà Nội) quyết định dành một ngày trong kỳ nghỉ Tết để đọc lại bộ truyện Tí Quậy của tác giả Đào Hải. Minh Anh cho biết đây là bộ truyện đã gắn bó rất nhiều với tuổi thơ của mình.

"Mình và một số người bạn đã từng thử những trò đùa của Tí Quậy nhưng bôi nhọ nồi, bắt chuồn chuồn cắn rốn để học bơi,... Bây giờ nghĩ lại chúng khá trẻ con nhưng cũng rất vui. Vì vậy, mình rất muốn đọc lại bộ truyện Tí quậy này trong thử thách Book Rewind", Minh Anh nói.

Đa phần các bạn trẻ thực hiện thử thách này đều có ý kiến rằng, cảm giác đọc lại cuốn sách cũ như sống lại một quãng thời gian nào đó. Có những cuốn sách đã trở thành kỷ niệm của nhiều người.

Phí Thu Thủy (22 tuổi, Hà Nam) chia sẻ: "Đọc lại một cuốn sách và trải nghiệm lại những cảm xúc mà cuốn sách đó mang lại. Vui, buồn, tức giận, băn khoăn... tất cả đều trở về như lần đầu. Thử thách Book Rewind không giống như Movie Rewind hay Music Rewind ở chỗ, dù biết trước cái kết nhưng chúng ta vẫn lật giở từng trang trong sự tò mò vô hạn".

Thử thách Book Rewind không hướng đến việc chiến thắng và giải thưởng. Ý nghĩa của nó nằm ở việc thúc đẩy văn hóa đọc sách và sử dụng thời gian nhàn rỗi của mình một cách có ý nghĩa hơn. Book Rewind là cơ hội để kết nối nhiều người yêu sách với nhau. Họ tạo ra các chủ đề với một danh sách câu hỏi như: Cuốn sách cảm động nhất năm nay, cuốn sách bạn không thích nhất, đâu là nhân vật bạn thấy hình ảnh của mình trong đó... Các cuộc bình chọn sẽ được mở ra để mọi người thảo luận.

Tại nước ngoài, một số CLB sách còn tạo ra các danh sách những cuốn nên đọc trong thử thách 2022 Book Rewind. Họ mời những nhà văn có tiếng về để đề xuất danh sách này. Các đơn vị khác có thể dựa vào những bảng xếp hạng của New York Times, Financial,... Người đọc cũng có thể tự đề xuất danh sách của mình.

Trên mạng xã hội Reddit, các bộ sách chọn để thực hiện trong thử thách Book Rewind được tạo thành các chủ đề riêng. Người tham gia có thể kết nối với những người có chung gu sách của mình. Thử thách Book Rewind không quy định cụ thể về thời gian hay số sách. Đây là một sân chơi mở dành cho bất cứ ai muốn có thêm các hoạt động cho kỳ nghĩ lễ của mình thêm sôi động.

10 tiểu thuyết gia mới xuất sắc tại Anh năm 2023

Mỗi năm mới, tạp chí Observer New Review đều đưa ra danh sách 10 tiểu thuyết gia mới tại Anh xuất sắc trong năm. Uy tín của bảng xếp hạng đã được minh chứng qua nhiều năm.

Báo Tết bình chuyện năm cũ

Thường trong nội dung báo Tết, ngoài những văn thơ bàn chuyện vui Xuân, đón Tết, thì nội dung gần như không thể thiếu là xã luận tổng kết một năm cũ đã qua.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm