Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ phạm giết 8 người ở Mỹ nhận 10 bản án chung thân và 260 năm tù

Thẩm phán New York đã chấp thuận kiến nghị 10 bản án chung thân và 260 năm tù đối với Sayfullo Saipov về vụ tấn công khủng bố tại New York vào năm 2017, giết chết 8 người.

Sayfullo Saipov đã nhận 10 bản án chung thân ngày 17/5 với việc sát hại 8 người vào năm 2017. Ảnh: AP.

Vụ việc xảy ra vào năm 2017, khi Sayfullo Saipov lái xe tải đâm chết 8 người trên làn đường dành cho xe đạp ở Manhattan, New York. Saipov nói rằng ông tấn công thay mặt cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Hành vi trong vụ án này là một trong những điều tồi tệ nhất tôi từng thấy", thẩm phán Vernon Broderick nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng về vụ tấn công khủng bố, trước khi tuyên án.

Bản án chung thân là bắt buộc sau khi bồi thẩm đoàn bác bỏ án tử hình hồi tháng 3. Dù vậy, công tố viên yêu cầu thẩm phán Broderick áp dụng 8 án chung thân liên tiếp và 2 án chung thân đồng thời. Phía công tố cũng yêu cầu áp thêm 260 năm tù để gửi thông điệp nghiêm khắc đến những đối tượng khủng bố tương tự. Thẩm phán đã đồng ý với những đề xuất trên.

Sayfullo Saipov, 35 tuổi, công dân Uzbekistan và từng lưu trú tại New Jersey, sẽ thụ án tại nhà tù có mức độ an ninh cao nhất ở Florence, Colorado.

tan cong khung bo anh 1

Hiện trường vụ án vào ngày 31/10/2017. Ảnh: AP.

Saipov đã gây án vào tháng 10/2017, khiến 5 du khách từ Argentina, hai công dân Mỹ và một công dân Bỉ thiệt mạng, cùng 18 người khác bị thương nặng.

Công tố viên cho biết Saipov đã mỉm cười khi FBI thẩm vấn. Thẩm phán Broderick nói rằng người thân của ông Saipov "bị tổn thương và thay đổi mãi mãi".

Gia đình Saipov đã kiến nghị bản án chung thân, hy vọng đến một ngày ông sẽ hối hận và nhận ra sai lầm. Phía gia đình cho biết Saipov có biểu hiện bình thường trước khi bị ám ảnh bởi các tuyên truyền khủng bố trên mạng.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Đao phủ khét tiếng của IS lãnh án tù chung thân ở Mỹ

Mỹ hôm 19/8 tuyên án tù chung thân với El Shafee Elsheikh - thành viên nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và là người đóng vai trò chính trong cái chết của 4 con tin Mỹ.

Tù nhân đang thụ án 21 năm tù ra tranh cử tổng thống Mỹ

Joseph Maldonado-Passage, được biết đến qua vai Joe Exotic trong loạt phim tài liệu Tiger King của Netflix, cho biết việc ông tranh cử tổng thống năm 2024 không phải là trò đùa.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm