Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu nhập từ dầu khí của Nga trong 4 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

Bộ Tài chính Nga thông báo thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt trong ngân sách của nước này qua 4 tháng đầu năm nay giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 28,9 tỷ USD.

Một cơ sở lọc dầu ở ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: TTXVN.

Theo hãng tin TASS, ngày 10/5, Bộ Tài chính Nga thông báo thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt trong ngân sách của nước này trong thời gian từ tháng một đến tháng 4 giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 2.200 tỷ ruble (tương đương 28,9 tỷ USD).

Theo bộ trên, nguyên nhân khiến thu nhập từ dầu khí giảm mạnh là do giá hỗn hợp dầu Urals và xuất khẩu khí đốt tự nhiên giảm.

Trong khi đó, thu nhập ngoài lĩnh vực dầu khí đạt 5.500 tỷ ruble (tương đương 72,2 tỷ USD) - tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo, trong 4 tháng đầu năm, thâm hụt ngân sách của Nga ở mức 3.400 tỷ ruble (43,8 tỷ USD) do chi tiêu nhiều, trong khi thu nhập từ dầu khí giảm mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov đã khẳng định thâm hụt ngân sách của Nga năm nay sẽ không vượt ngưỡng 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tuy nhiên, các thể chế tài chính, trong đó có Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các chuyên gia kinh tế cho rằng thâm hụt ngân sách của Nga sẽ vượt mức này.

Ngân hàng Trung ương Nga đã nhiều lần cảnh báo thâm hụt ngân sách tiềm ẩn nguy cơ lạm phát. Ngân hàng này đã duy trì mức lãi suất 7,5% kể từ tháng 9/2022.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nga bán vàng và ngoại tệ để giải quyết thâm hụt ngân sách

Bộ Tài chính Nga cho biết đã bán một số vàng và ngoại tệ từ Quỹ Phúc lợi Quốc gia để giải quyết thâm hụt ngân sách. Hiện tài sản quỹ này tương đương 8,3% GDP của Nga.

Tài sản các tỷ phú Nga tăng hơn 152 tỷ USD

Tài sản những người giàu nhất nước Nga tăng thêm 152 tỷ USD trong năm qua, phục hồi đáng kể sau khi sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2022 do ảnh hưởng từ xung đột ở Ukraine.

https://www.vietnamplus.vn/thu-nhap-tu-dau-khi-cua-nga-trong-4-thang-dau-nam-2023-giam-manh/861963.vnp

VietnamPlus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm