Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu nhập thấp và làm việc quá tải trong ngành xuất bản Mỹ

Nhìn bên ngoài, ngành xuất bản thu hút khi được làm việc với tác giả, nhận sách miễn phí hay tham dự lễ ra mắt sách. Nhưng ngành tiềm ẩn nhiều vấn đề, đặc biệt là lương thấp.

xuat ban My anh 1

Người làm xuất bản Mỹ cho rằng mặt bằng chung lương của nhân viên trong ngành tương đối thấp. Ảnh: janefriedman.

Theo Book Riot, lương thấp là một trong những vấn đề đã kéo dài trong ngành xuất bản Mỹ. Đặc biệt, mức lương ở các nhà xuất bản có trụ sở tại thành phố New York còn không đủ cho các nhân viên mới sinh tồn. Đây là thông tin được tiết lộ trong thư từ chức của các biên tập viên hàng đầu ngành xuất bản Mỹ.

Vào tháng 12/2022, 4 biên tập viên từ 2 nhà xuất bản lớn hàng đầu thế giới đã đăng tải thư từ chức của họ trên Twitter. Hầu hết ngành xuất bản Mỹ đặt trụ sở tại thành phố New York, một trong những nơi sinh sống đắt đỏ nhất trên thế giới.

“Tôi muốn chuyển ra khỏi thành phố New York vì nó rất đắt đỏ và rất khó tiết kiệm tiền, đặc biệt là với những gì họ trả cho bạn bằng lương xuất bản”, một cựu biên tập viên tiết lộ.

Nhiều tiếng nói lớn trong ngành xuất bản Mỹ cũng đồng tình với ý kiến này. Cựu biên tập viên Molly McGhee của nhà xuất bản Tor Books đã công khai từ chức vào năm ngoái và chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng mức lương của bà “không thể kham nổi và không thể chi trả được… đối với khối lượng công việc bà phải làm”.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, các biên tập viên kiếm được mức lương trung bình là 63.400 USD/năm, tương đương khoảng 30,48 USD/h. Còn theo trang web tuyển dụng Glassdoor, mức thù lao trung bình hàng năm cho một người biên tập sách là 69.288 USD.

Tuy nhiên, đây là mức thù lao cho một biên tập viên, một vị trí cấp trung trong ngành xuất bản Mỹ. Còn các nhân viên cấp thấp hơn nhận được mức lương ít hơn nhiều.

Nhìn vào chi phí trung bình của một căn hộ ở thành phố lớn như New York, mức lương khởi điểm trong ngành 40.000 USD/năm là không đủ. Để có một cuộc sống thoải mái, một người cần kiếm được ít nhất 80.480 USD. Dù cuộc đình công gần đây của nhân viên nhà xuất bản HarperCollins đã kết thúc khi đạt được yêu cầu tăng mức lương tối thiểu từ 45.000 USD lên 50.000 USD/năm thì số tiền mới vẫn là không đủ sống.

Tình trạng này đặt ra một số câu hỏi: Tại sao mức lương tối thiểu trong lĩnh vực xuất bản không đủ cao? Các yếu tố nào góp phần vào tình trạng này? Đi tìm hiểu về vấn đề này sẽ mở ra nhiều điều sâu xa hơn nữa.

Theo The Guardian, thông thường, hầu hết nhân lực trong ngành xuất bản là nữ nên sự chênh lệch về lương theo giới tính đã khiến lực lượng lao động nữ trong ngành xuất bản bị thiệt thòi và điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến việc chậm tăng lương. Phụ nữ cũng ít có khả năng đề xuất tăng lương nhiều như nam giới và có xu hướng chấp nhận mức lương ban đầu thấp hơn.

xuat ban My anh 2

Nhân viên của nhà xuất bản HarperCollins đã đình công để đòi tăng mức lương cơ bản. Ảnh: NYT.

Chi tiết mức lương trong ngành xuất bản

Tạp chí xuất bản Publishers Weekly (PW) đã thực hiện cuộc khảo sát lương hàng năm của ngành công nghiệp này. Trong ấn bản năm 2016, một trong những mối quan tâm chính của họ là khoảng cách lương “rõ ràng hơn bao giờ hết” giữa nam và nữ. Và đây cũng là vấn đề đã kéo dài trong suốt nhiều năm qua.

Theo cuộc khảo sát này, nam giới kiếm được trung bình 96.000 USD/năm vào năm 2015, trong khi phụ nữ kiếm được trung bình 61.000 USD. Ngoài ra, 72% nam giới cho biết họ kiếm được thu nhập từ 70.000 USD trở lên hàng năm (với phụ nữ là 41%). Còn mức lương phổ biến nhất với phụ nữ (42%) trong ngành xuất bản là từ 40.000 đến 69.999 USD/năm.

Trong ấn bản năm 2022 của cuộc khảo sát này, thu nhập trung bình của tất cả người được hỏi đã tăng từ 67.300 USD lên 72.500 USD/năm vào năm 2020. “Khoảng cách lương giữa nam và nữ vẫn tồn tại. Theo đó, mức lương trung bình cho nam giới là 90.000 USD/năm, trong khi phụ nữ kiếm được 70.000 USD/năm”.

Theo PW, trả lương thấp dường như phổ biến hơn đối với những nhân viên cấp thấp. Những nhân viên này thậm chí không thể nuôi nổi một gia đình với mức lương cơ bản. Một cựu biên tập viên cấp trung mới nghỉ việc sau 10 năm, đã chia sẻ với PW: “Tôi biết mình không thể ở lại ngành xuất bản nếu có con… Tôi thường nghe được rằng các biên tập viên nghỉ việc khi có con vì họ kiếm được ít hơn số tiền cần chi để chăm sóc con cái”.

Trong khi đó, PW từng thông tin vào năm 2016 rằng mức lương dành cho các giám đốc điều hành vẫn ở mức cao trong năm 2015 và năm tài chính 2016. Báo cáo của PW cho biết: “Một giám đốc điều hành hàng đầu đã kiếm được tới 1 triệu USD/năm”. Cũng theo cuộc khảo sát của PW năm 2021, mức lương trung bình cho các vị trí hàng đầu là 130.000 USD/năm.

Phúc lợi cho nhân viên ở mức nào?

Khi nói đến phúc lợi, đó là một câu chuyện khác và dường như cả 5 nhà xuất bản lớn (Penguin Random House, Hachette, Harper Collins, Macmillan và Simon & Schuster) dường như rất hào phóng.

Nhìn vào trang web của Penguin Random House và trang tuyển dụng Glassdoor của nhà xuất bản này cho thấy họ cung cấp một gói phúc lợi toàn diện cho nhân viên của mình.

“Rất nhiều lợi ích, thật khó để gọi tên tất cả: Giảm giá cho tất cả sách, hỗ trợ giáo dục, y tế... Thời gian nghỉ dưỡng tuyệt vời và bảo hiểm y tế”, một nhân viên ẩn danh đăng trên Glassdoor. Khi so sánh với các ngành khác thì mức phúc lợi đang ở trên mức trung bình.

Tuy nhiên, tại các nhà xuất bản nhỏ, tiền lương và phúc lợi là không đủ. Một nhân viên từ một xuất bản nhỏ thông tin với PW: “Nhiều người trẻ trong ngành cho biết mức lương tại các nhà xuất bản nhỏ thường thấp hơn so với các nhà xuất bản lớn hơn. Cả phúc lợi cũng vậy”.

Trong một cuộc phỏng vấn khác của PW, thông tin đưa ra cũng tương tự. Theo một chuyên gia trong ngành, “tiền lương và phúc lợi thì không bằng” nhưng có nhiều sự đa dạng hơn trong các nhà xuất bản nhỏ.

Theo một chuyên gia cấp trung tại một nhà xuất bản nhỏ, một trở ngại lớn để gia nhập và bám trụ với ngành là mức lương thấp. “Nếu tôi không ở cùng với bạn đời của mình, tôi sẽ không thể tiếp tục ở trong ngành được. Tôi sẽ không thể sống sót sau công việc xuất bản đầu tiên của mình”, chuyên gia này chia sẻ với tạp chí Poets & Writers.

Trên thực tế, mức lương tại các nhà xuất bản nhỏ dường như khá khiêm tốn. Có thể thấy qua một số vị trí như mức lương 70.473 USD/ năm cho vị trí biên tập viên tại nhà xuất bản Sourcebooks, 60.000 đến 75.000 USD/năm cho trợ lý điều hành tại Milkweed Editions, 50.000 đến 60.000 USD/năm cho Quản lý hiệu sách tại Milkweed Editions hay 82.338 USD/năm cho biên tập viên tại nhà xuất bản Chronicle Books.

Thêm vào đó, một số nhà xuất bản nhỏ thường tận dụng thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận - khá giống với kế hoạch trả lương mà các công ty khởi nghiệp áp dụng.

Theo nhiều chuyên gia, mức lương trong ngành xuất bản vẫn có xu hướng thấp chung, đồng thời lương và phúc lợi ở các nhà xuất bản nhỏ còn kém hơn nhiều các đơn vị lớn. Thêm vào đó, khoản chia sẻ lợi nhuận cũng thấp đến mức nhiều người thậm chí không đủ khả năng nuôi sống gia đình và rời bỏ ngành hoàn toàn.

“Đó là một trải nghiệm rất đau lòng đối với tôi”, cựu biên tập viên McGhee nói trong một cuộc phỏng vấn với Literary Hub về mức lương không bền vững trong lĩnh vực xuất bản.

Liên minh Kinh tế sáng tạo Mỹ hướng tới bảo vệ giới xuất bản

Theo tin từ AP, các tổ chức đại diện cho nhà xuất bản sách, đơn vị bán sách và tác giả Mỹ đã thành lập một liên minh để bảo vệ bản quyền và phản đối một đạo luật tại nước này.

Đình công tại HarperCollins phơi bày thực trạng xuất bản Mỹ

Người lao động tại nhà xuất bản này nói rằng họ sẽ không trở lại làm việc cho đến khi có hợp đồng mới với điều kiện tốt hơn.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm