Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng cáo video là nguồn thu tiềm năng cho ngành xuất bản

Theo phân tích của tạp chí thương mại trực tuyến Digiday, quảng cáo bằng các video ngắn đang là một mảng kinh doanh đầy tiềm năng của các nhà xuất bản, cả lớn và nhỏ.

quang cao video anh 1

Video ngắn là một kênh quảng bá rất tốt cho các nhà xuất bản. Ảnh: Digiday.

Trong bối cảnh công chúng ngày càng thích xem các video ngắn, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà xuất bản nhìn nhận quảng cáo bằng video là một nguồn thu có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Đây là nhận định được rút ra từ cuộc khảo sát của Digiday+ Research với 112 nhà xuất bản chuyên nghiệp.

Khảo sát của Digiday cho thấy gần 3/4 nhà xuất bản chuyên nghiệp (74%) kiếm được tiền từ quảng cáo video. Chỉ có 26% nhà xuất bản cho biết họ không nhận được doanh thu nào từ quảng cáo video. Doanh thu từ các video này cũng tới được với nhiều nhà nhà xuất bản hơn. Trong quý I năm 2021, có 39% nhà xuất bản chuyên nghiệp chỉ mới nhận được một phần nhỏ doanh thu từ quảng cáo video. Đến quý I năm 2023, con số này đã giảm xuống còn 33%. Tỷ lệ bị giảm đi đã tăng được doanh thu của họ từ các video này.

Cũng ngày càng nhiều nhà xuất bản quan tâm đến hoạt động kinh doanh quảng cáo qua video. Trong quý I năm 2023, 39% nhà xuất bản chuyên nghiệp thông tin với Digiday rằng họ có kế hoạch tập trung lớn hoặc rất lớn vào việc phát triển mảng kinh doanh này trong 6 tháng tới.

Tỷ lệ các nhà xuất bản chuyên nghiệp coi việc phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo video là một trọng tâm nhỏ cũng đã tăng lên trong quý này. Cụ thể, 32% nhà xuất bản chuyên nghiệp cho biết quảng cáo video sẽ là trọng tâm nhỏ với họ trong quý I năm nay, tăng từ con số 21% 6 tháng trước và 26% 2 năm trước.

quang cao video anh 2

Có tới gần 95% các nhà xuất bản nhận được doanh thu từ quảng cáo video trong quý I năm 2023. Ảnh: Digiday.

Với những dữ liệu này, có thể thấy về tổng thể, các nhà xuất bản coi quảng cáo video là lĩnh vực tiềm năng để tăng doanh thu trong năm 2023.

Tiềm năng lớn cho các nhà xuất bản nhỏ

Cuộc khảo sát của Digiday cũng đi tới một kết luận rằng các nhà xuất bản nhỏ sẽ thu lợi lớn nhất khi khai thác mảng quảng cáo qua video vì vẫn còn nhiều nhà xuất bản nhỏ chưa khai thác mảng kinh doanh này. Và những nhà xuất bản lớn đã khai thác cũng chưa tận dụng được triệt để lợi ích của các video quảng cáo ngắn.

Hiện tại, gần một nửa số nhà xuất bản nhỏ (những nhà xuất bản kiếm được ít hơn 10 triệu USD doanh thu vào năm 2022) không nhận được doanh thu nào từ quảng cáo video. Cụ thể, 47% các nhà xuất bản nhỏ thông tin với Digiday rằng họ không kiếm được tiền từ quảng cáo video và 17% cho biết họ kiếm được một phần rất nhỏ doanh thu từ mảng kinh doanh này.

Như vậy, khi các nhà xuất bản nhỏ coi trọng tiềm năng của quảng cáo video, bức tranh doanh thu có thể sẽ khác đi. 19% nhà xuất bản nhỏ cho biết hoạt động quảng cáo video sẽ là trọng tâm lớn của họ trong 6 tháng tới và 22% cho biết sẽ dành sự quan tâm vừa phải cho mảng kinh doanh này.

Vẫn còn nhiều không gian khai thác cho các nhà xuất bản lớn

Và đối với các nhà xuất bản lớn, dữ liệu chỉ ra rằng họ đã gặt hái được rất nhiều thành công từ quảng cáo video. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này vẫn còn tiềm năng để các nhà xuất bản lớn tiếp tục khai thác và phát triển.

Cuộc khảo sát của Digiday cho thấy hầu hết nhà xuất bản lớn (những nhà xuất bản kiếm được hơn 50 triệu USD doanh thu vào năm ngoái) (95%) đã kiếm được tiền từ quảng cáo video.

Trong đó, 24% các nhà xuất bản lớn kiếm được doanh thu vừa phải từ quảng cáo video, 20% kiếm được doanh thu nhỏ và 20% kiếm được phần doanh thu rất nhỏ từ mảng kinh doanh này. Chỉ 5% nhà xuất bản lớn cho biết họ không nhận được bất kỳ doanh thu nào từ quảng cáo video.

Trong thời gian tới, các nhà xuất bản lớn vẫn tiếp tục đầu tư vào hoạt động quảng cáo video để gia tăng doanh thu. Cụ thể, chỉ 7% nhà xuất bản lớn cho biết sẽ không tập trung vào xây dựng hoạt động kinh doanh quảng cáo video trong 6 tháng tới. Và 93% còn lại cho biết sẽ tiếp tục quan tâm đến mảng kinh doanh này.

Đáng chú ý, có tới 34% các nhà xuất bản lớn coi hoạt động kinh doanh quảng cáo video là trọng tâm rất lớn đối với họ trong 6 tháng tới. Cũng có 22% các nhà xuất bản lớn cho biết họ sẽ tập trung lớn vào việc xây dựng mảng kinh doanh này và có 27% sẽ quan tâm vừa phải đến hoạt động kinh doanh quảng cáo video.

Về tổng thể, Digiday đánh giá rằng các nhà xuất bản thuộc mọi quy mô đều ít nhiều quan tâm đến hoạt động quảng cáo video và coi đây là một mảng kinh doanh đầy tiềm năng trong chiến lược phát triển của họ.

Sự tăng trưởng của ngành xuất bản qua những con số

Số bản sách, lượng sách bình quân trên đầu người, doanh thu đều tăng cho thấy ngành xuất bản Việt đang giữ nhịp tăng trưởng.

Ảnh hưởng lạm phát, xuất bản Mỹ giảm doanh thu

Những ảnh hưởng của hậu đại dịch, lạm phát, khủng hoảng năng lượng đã tác động đến công nghiệp xuất bản Mỹ, doanh thu sách in 2022 giảm khoảng 6,5% so với năm 2021.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm