Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu nhập của tác giả Anh - Mỹ tăng đáng kể

Khảo sát của Hội Tác giả độc lập cho thấy thu nhập của các tác giả tự xuất bản tăng đáng kể trong năm 2022.

tu xuat ban sach anh 1

Ảnh minh họa: Ivan Samkov/Pexels.

Theo Publishers Weekly, Hội Tác giả độc lập (Alliance of Independent Authors - ALLi) tại Anh khảo sát trên khoảng 2.200 tác giả đến từ nhiều vùng nói tiếng Anh, trong đó, có đến 52% người trả lời khảo sát đến từ Mỹ.

Cuộc khảo sát cho thấy thu nhập trung bình của các tác giả tự xuất bản năm 2022 đã tăng 53% so với năm 2021, đạt mức trung bình là 12.749 USD - một con số cao hơn cả mức thu trung bình của các tác giả xuất bản sách qua nhà xuất bản truyền thống.

Thu nhập trung bình năm 2022 của người tham gia khảo sát là hơn 82.600 USD, tăng 34% so với năm 2021. Trong đó, gần 60% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của ALLI cho biết thu nhập của họ đã tăng trong năm 2022; 28% cho biết họ kiếm được đến hàng trăm nghìn USD; 43,8% số người tham gia khảo sát có mức thu nhập hơn 20.000 USD; dù vậy, gần một phần tư số người được hỏi vẫn chưa bắt đầu kiếm sống được bằng việc viết lách, chỉ thu về dưới 1.000 USD.

Nhiều tác giả tự xuất bản là dân lão làng: hơn nửa số tác giả độc lập đã có hơn 10 cuốn sách xuất bản.

Các thể loại phổ biến nhất trong thị trường sách tự xuất bản là lãng mạn, kỳ ảo/khoa học viễn tưởng, trinh thám/tội phạm/ly kỳ. Có đến 57% tác giả độc lập viết thể loại này.

Bà Orna Ross, Giám đốc ALLi, hy vọng kết quả của cuộc khảo sát sẽ cho các nhà văn thấy rằng sáng tác và tự xuất bản là một lựa chọn khả thi cho họ, có thể đem lại nguồn thu nhập tốt.

Melissa Addey, Quản lý các chiến dịch của ALLi, mong kết quả khảo sát sẽ thúc đẩy các tổ chức văn học để ý đến và hỗ trợ các tác giả độc lập hơn.

Kể từ khi thành lập vào năm 2012, ALLi đã vận động cho các trường học, đại học, các lễ hội và sự kiện văn học, các hiệu sách và các bảng xếp hạng bán chạy, cũng như các giải thưởng và tập san đánh giá mở cửa cho các tác giả độc lập.

Bà Addey nói thêm: “Hơn một thập kỷ trôi qua, thật đáng buồn khi thấy có rất ít thay đổi. Đã đến lúc các tổ chức văn học phải nhận thức được thực tế về cách các tác giả làm việc và kiếm tiền trong thập niên này và ủng hộ họ một cách hợp lý".

Hội Tác giả độc lập sẽ trình bày những phát hiện quan trọng nhất tại Trụ sở Tác giả, Hội chợ sách London. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng nhận được thêm tài trợ để mở rộng nghiên cứu, tiếp tục tổng hợp báo cáo và phân tích để trình bày tại hội nghị về Tự xuất bản sách ở London vào tháng 6.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Điều các nhà xuất bản châu Âu muốn ở các dịch giả

Theo Publishing Perspective, nhiều nhà xuất bản ở châu Âu đang muốn các dịch giả nghiên cứu thị trường kỹ trước khi đề xuất tác phẩm cho nhà xuất bản.

Viết văn nhiều mệt mỏi, lắm phức tạp, lý do người trẻ chọn cầm bút?

Nhận định sự nghiệp viết văn nhiều mệt mỏi và phức tạp, người trẻ vẫn theo đuổi bởi sự thôi thúc phải viết. "Mình vẫn theo đuổi viết văn đơn giản vì mình yêu nó".

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm