Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ môn CLB Hà Nội cản phá sai luật cú sút phạt đền của Viettel?

Ở tình huống cản phá cú penalty của tiền đạo Joao Paulo, thủ môn Văn Công đã rời vạch vôi cầu môn và di chuyển về hướng bóng dù trái bóng chưa rời chấm đá phạt.

Phút 88 trận đấu giữa Viettel và CLB Hà Nội ở vòng 3 V.League, tiền đạo Paulo của Viettel đã bỏ lỡ cơ hội rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho chủ nhà Viettel. Được giao trọng trách thực hiện pha phạt đền nhưng Paulo lại không thắng được thủ môn Văn Công.

Tuy nhiên, trong các pha quay chậm tình huống này, người xem có thể thấy Văn Công đã di chuyển về hướng bóng ở thời điểm mà Paulo chưa tung ra cú sút, và trái bóng vẫn nằm ở chấm 11 mét.

ha noi viettel anh 1
Tình huống trước pha cản phá thành công cú sút phạt đền của thủ môn Văn Công.

Khi Paulo chưa chạy đà và chạy những bước đầu tiên, hai chân của Văn Công vẫn đặt ở vạch vôi cầu môn. Nhưng khi tiền đạo của Viettel vung chân chuẩn bị sút, Văn Công đã không còn ở vị trí vạch vôi nữa mà nhích lên gần 1 mét. 

Theo luật của FIFA ban hành, thủ môn phải đứng ở đường biên ngang và không được di chuyển lên: "Vị trí của thủ môn đội phòng ngự là đứng trên đường cầu môn - vạch vôi giữa hai cột dọc. Mặt thủ môn hướng về phía trái bóng. Thủ môn chỉ được di chuyển sau khi bóng đã được đá đi. Nếu thủ môn vi phạm, cú đá phạt sẽ được thực hiện lại".

Ở các tình huống phạt đền, hầu hết thủ môn đều làm tất cả có thể để giành lợi thế trong pha đối mặt với các tiền đạo.

ha noi viettel anh 2
Văn Công chơi tốt, đóng góp vào chiến thắng 2-0 của CLB Hà Nội. Ảnh: Kiệt Trần.

Tại World Cup 2018, Akinfeev, Schmeichel và Subasic đều vi phạm vào điều luật đá penalty. Chân của họ đã di chuyển lên trên vạch vôi trước khi đối phương tiếp xúc bóng, qua đó giúp 3 thủ môn này đã cứu được 7/15 quả phạt đền.

Về phần Văn Công, anh đã có trận đấu tốt trên phương diện cá nhân. Ngoài tình huống cản phá quả phạt đền, Văn Công cho thấy sự ra vào hợp lý và dũng cảm trong các pha bóng bổng.

Highlights V.League 2019: CLB Viettel 0-2 Hà Nội Pape Omar Faye và Ganiyu Bolayi Oseni lần lượt lập công giúp CLB Hà Nội đánh bại Viettel trong trận derby thủ đô diễn ra tại vòng 3 Wake-Up 247 V.League 2019.

Bảo vệ Đoàn Văn Hậu, Duy Mạnh lại 'gắt' với đối phương

Duy Mạnh đã không ít lần bức xúc với cầu thủ đối phương sau khi đồng đội bị phạm lỗi trong trận derby thủ đô giữa CLB Viettel và CLB Hà Nội.


Phúc Long

Bạn có thể quan tâm