Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh kế nhiệm Hezbollah đã bị ám sát trong boongke?

IDF cho biết các cuộc không kích ở Beirut (Lebanon) vào đầu tháng 10 cũng đã khiến người đứng đầu chi nhánh tình báo của nhóm chiến binh Hezbollah thiệt mạng.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 22/10 xác nhận cái chết của người được cho là thủ lĩnh tiếp theo của Hezbollah trong một cuộc không kích vào phía nam Beirut đầu tháng 10.

Trong một tuyên bố vào tối 22/10, quân đội Israel cho biết các cuộc không kích ở vùng ngoại ô Dahiyeh khiến Hashem Safieddine và Ali Hussein Hazima, người đứng đầu chi nhánh tình báo của nhóm chiến binh này, thiệt mạng ba tuần trước.

Đây là lần đầu tiên quân đội Israel xác nhận việc giết chết quan chức chính trị cấp cao nhất của Hezbollah sau cố thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah. Hezbollah vẫn chưa bình luận về tuyên bố của Israel.

Ông Safieddine là người đứng đầu cơ quan ra quyết định chính trị cao nhất của Hezbollah, hội đồng điều hành, và được cho là đã được chọn làm người kế nhiệm ông Nasrallah cách đây vài năm.

Ông cũng là anh em họ và được coi là có nhiều sức ảnh hưởng không thua kém gì ông Nasrallah. Số phận của ông vẫn chưa được xác nhận sau các cuộc không kích của Israel vào Dahiyeh vào ngày 3/10. Phía Israel nói cuộc không kích này nhằm vào một boongke ngầm nơi thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah đang trú ngụ.

trung dong anh 1

Ông Hashem Safieddine có ngoại hình và lối ăn mặc tương đồng với cố lãnh đạo Hassan Nasrallah của Hezbollah. Ảnh: AA Photo.

Hezbollah được cho là chưa thể liên lạc với ông Safieddine kể từ cuộc không kích và lực lượng cứu hộ bị ngăn cản không cho tiếp cận địa điểm xảy ra vụ đánh bom.

Nếu thông tin ông Safieddine đã thiệt mạng được xác thực, chỉ còn lại Naim Qassem, phó thủ lĩnh của Hezbollah, trong nhóm lãnh đạo cấp cao của nhóm chiến binh này. Ông Qassem là đại diện của phong trào này kể từ vụ ám sát thủ lĩnh tối cao Nasrallah, nhưng ông không được những người ủng hộ Hezbollah yêu mến như vị thủ lĩnh quá cố.

Hiện chưa rõ ai sẽ nắm quyền lãnh đạo tiếp theo của Hezbollah. Trong bài phát biểu cách đây hai tuần, ông Qassem nói rằng việc bổ nhiệm một nhà lãnh đạo mới là quy trình phức tạp và sẽ cần thời gian. Bên cạnh những đòn giáng vào giới lãnh đạo chính trị, hầu như toàn bộ chỉ hủy quân sự cấp cao của Hezbollah cũng bị Israel đoạt mạng trong ba tháng qua.

Theo quân đội Israel, cuộc không kích khiến Safieddine thiệt mạng cũng giết chết 25 quan chức Hezbollah khác.

Tuần trước, quân đội Israel đã ám sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar tại Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong chuyến đi tới Israel hôm 22/10 rằng giới chức lãnh đạo ở đây nên "tận dụng" cái chết của ông Sinwar như một cơ hội để chấm dứt chiến tranh ở Gaza và đảm bảo việc thả các con tin bị bắt trong cuộc tấn công chết người của Hamas đã châm ngòi cho cuộc chiến.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Israel cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp tăng cường dòng viện trợ nhân đạo cho người Palestine.

Văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu gọi cuộc họp của ông với Blinken, kéo dài hơn hai giờ, là "thân thiện và hiệu quả".

Bất chấp những tổn thất trong hàng ngũ chỉ huy của mình, Hezbollah khẳng định rằng lực lượng này vẫn duy trì được sức mạnh tổ chức của mình. Phong trào này cho biết điều đó được chứng minh ở sự trì trệ của Israel ở miền Nam Lebanon.

Các chiến binh Hezbollah đụng độ hàng ngày với quân đội Israel kể từ khi Israel tuyên bố tấn công trên bộ vào Lebanon vào ngày 30/9.

Xe tăng Israel đã được phát hiện ở các ngôi làng dọc biên giới Israel-Lebanon và toàn bộ thị trấn đã bị san phẳng ở miền nam Lebanon bởi các vụ nổ từ xa của Israel.

Israel cho biết chiến dịch trên bộ vào miền Nam Lebanon nhằm làm suy yếu cơ sở hạ tầng của Hezbollah dọc biên giới để ngăn chặn nhóm này tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Israel.

Mức độ đạt mục tiêu của Israel vẫn chưa rõ ràng, khi truyền thông bị hạn chế tiếp cận miền Nam Lebanon.

Ông Safieddine sinh năm 1964 tại miền Nam Lebanon và là thành viên sáng lập của Hezbollah. Ông được cho là đã dành nhiều năm ở Qom, thành phố tôn giáo của Iran, và được Hezbollah giao nhiều nhiệm vụ khác nhau trong nhiều thập kỷ, bao gồm quản lý danh mục đầu tư rộng lớn về các doanh nghiệp hợp pháp và bất hợp pháp của tổ chức.

Mỹ và Saudi Arabia đều đưa tên nhân vật này vào danh sách "phần tử khủng bố" vào năm 2017.

Không giống như ông Nasrallah - vốn sống ẩn náu trong nhiều năm - ông Safieddine vẫn tiếp tục xuất hiện công khai tại các sự kiện chính trị và tôn giáo gần đây. Trong năm qua, khi xảy ra xung đột với Israel, ông vẫn phát biểu tại các đám tang và sự kiện khác mà thủ lĩnh Nasrallah đã tránh xa từ lâu vì vấn đề an toàn.

Trong vài ngày qua, Israel đã đẩy mạnh chiến dịch trên không ở Lebanon, tấn công cơ sở hạ tầng có liên quan đến một ngân hàng có liên hệ với Hezbollah, Al-Qard Al-Hassan. Israel cáo buộc tổ chức tài chính này tài trợ cho Hezbollah.

Ngân hàng này, một phần của tổ chức từ thiện của Hezbollah, có hơn 30 tòa nhà trên khắp Lebanon.

trung dong anh 2

Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem phát biểu tại một địa điểm không xác định ngày 30/9. Hình ảnh từ video của đài truyền hình al-Manar.

Israel cũng không kích vào Greater Beirut vào đêm 21/10 khiến 18 người thiệt mạng, trong đó có bốn trẻ em và làm bị thương 60 người trong một cuộc không kích ở Dahiyeh. Cuộc không kích cũng gây ra "thiệt hại lớn" cho bệnh viện đại học Rafik Hariri gần đó, bệnh viện công lớn nhất Lebanon.

Trong khi đó, Hezbollah đã phóng một loạt tên lửa vào Kiryat Shmona, miền Bắc Israel cũng như bắn hạ một máy bay không người lái Hermes 450 của Israel bằng tên lửa đất đối không vào chiều 22/10.

Giao tranh bắt đầu giữa Hezbollah và Israel sau khi Hezbollah phóng tên lửa vào Israel vào ngày 8/10/2023, "để sát cánh" với cuộc tấn công của Hamas vào ngày hôm trước. Giao tranh leo thang đáng kể từ khi Israel phát động "Chiến dịch Mũi tên phương Bắc" vào ngày 23/9.

Hơn 2.500 người đã thiệt mạng và hơn 11.850 người đã bị thương ở Lebanon trong năm qua.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm