Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Israel nói người thay thủ lĩnh tối cao Hezbollah đã chết

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 8/10 nói rằng các lực lượng của nước này đã tiêu diệt người thay thế thủ lĩnh tối cao Hezbollah bị ám sát Hassan Nasrallah.

Benjamin Netanyahu anh 1

Ông Netanyahu phát biểu tại phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào sáng 27/9. Ảnh: New York Times.

Trong một video phát biểu gửi tới người dân Lebanon, ông Netanyahu xác nhận rằng Hashem Safieddine, người được cho là sẽ thay thế Hassan Nasrallah, đã bị giết trong bối cảnh xuất hiện những đồn đoán về cái chết của ông trong một cuộc không kích vào tuần trước, theo Hill.

"Chúng tôi đã làm suy yếu năng lực của Hezbollah", ông Netanyahu nói. "Chúng tôi đã tiêu diệt hàng nghìn tên khủng bố, bao gồm cả chính Nasrallah và người thay thế Nasrallah, cùng người sẽ thay thế người thay thế ông ta".

Hiện vẫn chưa rõ nhà lãnh đạo Israel đang ám chỉ đến ai khi nói đến người thay thế Safieddine, nhân vật từng là chủ tịch Hội đồng điều hành của Hezbollah và là anh em họ của thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah.

Hiện không có thông tin gì về ông Safieddine kể từ cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 4/10 . Phương tiện truyền thông địa phương của Israel hôm 8/10 cũng đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với quân đội rằng ông Safieddine có khả năng đã bị giết.

Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Nasrallah thiệt mạng trong một cuộc không kích vào cuối tháng 9, ngay trước khi lực lượng Israel tiến vào Lebanon và tấn công Hezbollah trên bộ. Kể từ đó, Israel đã chuyển các hoạt động sang bờ biển phía nam của Lebanon và tiếp tục các cuộc không kích. Phần lớn chỉ huy và quan chức cấp cao của Hezbollah đã bị Israel loại bỏ trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa hai bên đã kéo dài hơn một năm và các cuộc tấn công tăng cường đáng kể trong hai tháng qua.

Ông Netanyahu cho biết trong bài phát biểu hôm 8/10 rằng Israel có quyền làm suy yếu Hezbollah để lực lượng này không còn là mối đe dọa tới Israel, và khoảng 60.000 công dân Israel đã phải di dời khỏi biên giới.

"Ngày nay, Hezbollah yếu hơn so với nhiều, nhiều năm qua", nhà lãnh đạo Israel cho biết. “Bây giờ, các bạn, những người dân Lebanon, các bạn đang đứng trước một ngã ba đường quan trọng. Đây là sự lựa chọn của các bạn. Bây giờ, các bạn có thể lấy lại đất nước của mình. Các bạn có thể đưa đất nước trở lại con đường hòa bình và thịnh vượng”

Netanyahu cũng đã có bài phát biểu gửi tới người dân Iran vào tháng trước, trong đó ông tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại các nhóm được Iran hậu thuẫn và cũng đang cân nhắc một cuộc tấn công vào Iran sau khi Tehran bắn khoảng 180 tên lửa đạn đạo vào Israel vào tuần trước.

Vấn đề Trung Đông

Tri Thức - Znews giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm