Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh Hezbollah lên tiếng

Lãnh đạo Hezbollah cáo buộc Israel thực hiện "cuộc giết hại" bằng các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm, cho rằng họ muốn giết "5.000 người trong hai phút".

Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah đang phát biểu trên truyền hình trước những người ủng hộ. Ảnh: New York Times.

Lebanon đã cáo buộc Israel về các vụ nổ hôm 17 và 18/9 khiến 37 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, theo Guardian.

Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah hôm 19/9 cho biết các vụ nổ "chưa từng thấy" này "có thể được gọi là lời tuyên chiến", ông cáo buộc Israel "vượt lằn ranh đỏ".

Ông cho biết 4.000 máy nhắn tin do các thành viên Hezbollah mang theo bên người đã phát nổ tại các bệnh viện, cửa hàng, ôtô và đường phố "nơi có nhiều thường dân" hôm 17/9. Trong khi đó. 1.000 máy bộ đàm đã phát nổ vào ngày hôm sau.

Ông Nasrallah cho hay các ủy ban điều tra đã được thành lập để nghiên cứu cách thức các vụ nổ xảy ra và ông sẽ đợi cho đến khi thấy được các đánh giá của các cuộc điều tra đó.

Ông nói: "Chúng tôi đã phải hứng chịu một đòn rất nặng nề. Nhưng đây là tình trạng chiến tranh".

Trong khi ông Nasrallah phát biểu, gọi các vụ nổ là "đòn giáng chưa từng có" và là "phép thử" đối với Hezbollah, nhiều máy bay phản lực của Israel đã bay qua thủ đô Beirut của Lebanon, gây ra tiếng nổ siêu thanh làm rung chuyển các tòa nhà.

Thủ lĩnh Hezbollah khẳng định nhóm này sẽ không "bỏ rơi" "những đồng đội tại Gaza và người dân ở Gaza và Bờ Tây. Ông nêu rõ mục đích của các cuộc tấn công ở Lebanon tuần này là nhằm "ép Hezbollah phải khuất phục" và đầu hàng.

Phản hồi tuyên bố trước đó của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Nasrallah tuyên bố các hoạt động của Hezbollah ở miền Nam Lebanon sẽ không dừng lại cho đến khi cuộc chiến ở Gaza kết thúc.

Tôi xin làm rõ như sau: "Bất kể hậu quả là gì, bất kể sự hy sinh thế nào, bất kể kịch bản nào sẽ diễn ra, lực lượng kháng chiến ở Lebanon sẽ không ngừng hỗ trợ lực lượng kháng chiến ở Gaza và Bờ Tây và tất cả những người bị thiệt thòi ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng".

Ông Nasrallah nhấn mạnh Israel sẽ không thể đưa người dân trở về miền Bắc Israel. "Sẽ không có chuyện đó… Không có sự leo thang quân sự, không có vụ giết người, không có vụ ám sát và không có cuộc chiến tranh toàn diện nào có thể đưa những người dân đó quay về", thủ lĩnh Hezbollah nhấn mạnh, đồng thời khẳng định các cuộc tấn công trong tuần này nhằm vào nhóm của ông sẽ phải chịu "sự trừng phạt thích đáng".

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm