Cụ thể, các hãng hàng không sẽ chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (có slot lịch sử và slot mới nếu có). Bên cạnh đó, các hãng cũng được nhà chức trách yêu cầu giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không lân cận Cảng hàng không Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…).
Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot bay. Ảnh: Diệp Anh. |
Với các chuyến bay chở hàng đi/đến Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không đề nghị các doanh nghiệp dời sang khai thác thời gian đêm (21h đến 6h ngày hôm sau).
Cục Hàng không sẽ hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán với những hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận.
Đặc biệt, cơ quan này sẽ thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.
Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, Cục Hàng không yêu cầu đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, các hãng hàng không hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào.
Đồng thời, các hãng vẫn phải thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định.
Cục Hàng không đề nghị các cảng vụ hàng không có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện về Cục hàng tuần.
Sau khi đóng cửa một đường băng để phục vụ sửa chữa, sân bay Nội Bài chỉ còn khai thác được 29 chuyến/giờ so với 32 chuyến như trước; sân bay Tân Sơn Nhất là 32 chuyến/giờ, giảm 12 chuyến so với khi đủ 2 đường băng.
Việc hai sân bay lớn giảm tần suất khai thác đã khiến nhà chức trách buộc phải thu hẹp lượng slot bay cấp cho các hãng bay, đồng nghĩa các hãng phải khai thác ít chuyến bay hơn từ Nội Bài và Tân Sơn Nhất.