Dù đã là một tín đồ mua sắm trực tuyến, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn đắn đo khi quyết định mua sắm mỹ phẩm hay các sản phẩm làm đẹp. “Nhiều khi nhìn hình vậy chứ không biết lên mặt sẽ như thế nào. Vì bản thân không có kinh nghiệm, nên dù đã xem video đánh giá, gợi ý từ người nổi tiếng, nhưng nhiều sản phẩm khi mua về lại “lạc quẻ” với gương mặt mình”, Linh thừa nhận. Cô cho rằng vẫn phải tranh thủ thời gian đến các cửa hàng để thử.
AR - công nghệ ảo, lợi ích thật
Thực tế, không chỉ Thùy Linh, mà nhiều người tiêu dùng khác cho biết họ vẫn cần được trải nghiệm trực tiếp sản phẩm trước khi mua, đặc biệt với nhóm hàng mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng bỏ thời gian đến các cửa hàng truyền thống để thử sản phẩm lên da, rồi chờ đến các đợt Lễ hội mua sắm trên các sàn thương mại điện tử “chốt đơn” để được giảm giá và nhận nhiều quà đính kèm sản phẩm. Song, với quỹ thời gian hạn hẹp một ngày 8 tiếng làm việc tại công sở, ngoài giờ làm là muôn vàn các công việc khác như chăm sóc gia đình, con cái, dọn dẹp nhà cửa…, đây không phải là một giải pháp tối ưu cho mọi người.
Để giải quyết bài toán này, nhiều thương hiệu đã hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử lớn để phát triển và ứng dụng các công nghệ thực tế ảo (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm xóa nhòa ranh giới giữa trải nghiệm trực tuyến và trực tiếp. Theo đó, nhà bán hàng có thể cung cấp trải nghiệm giác quan sâu sắc cho người dùng bằng cách xây dựng các kết nối thật, tạo cho khách hàng cảm giác được trải nghiệm sản phẩm thực tế như tại cửa hàng truyền thống.
Chẳng hạn, với công nghệ thực tế tăng cường (AR), người dùng có thể thử màu son, phấn mắt với camera trước trên điện thoại mà không cần đến cửa hàng. Công nghệ này mang đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến cá nhân hóa tiện lợi, khiến việc hình dung được sản phẩm trông như thế nào, sản phẩm đó có đúng như mong muốn hay không sẽ trở nên dễ dàng hơn, và từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công cho mỗi đơn hàng.
Người dùng có thể thử các sản phẩm makeup bằng camera trước nhờ công nghệ VR. |
Tốc độ đổi mới là yếu tố tiên quyết trên thị trường trực tuyến
Việc áp dụng công nghệ thực tế tăng cường AR vào bán hàng tại Việt Nam còn đang ở giai đoạn khởi phát. Đây chính là cơ hội để tạo ra tính cạnh tranh cho các sàn thương mại điện tử. Từ nhiều năm nay, Lazada đã đón đầu xu hướng này và tạo dựng được lợi thế cạnh tranh nhất định trong việc thu hút cả người dùng và nhà bán hàng bằng những chiến lược đúng đắn.
Tính tới thời điểm hiện tại, Estee Lauder Companies, L'Oreal, Shu Uemura… là những thương hiệu tiên phong hợp tác ứng dụng công nghệ Trải nghiệm sản phẩm trực tuyến - Virtual Try On (VTO) trên Lazada và đã nhận về kết quả vượt mong đợi. Đại diện Estee Lauder Companies cho biết, đối với nhãn hàng về makeup nói riêng và làm đẹp nói chung, việc ứng dụng công nghệ AR là điều rất cần thiết bởi khách hàng thường quan ngại tone màu, kết cấu của sản phẩm không giống mô tả của nhãn hàng.
“Các nhãn hàng của Estee Lauder Companies, bao gồm những thương hiệu như Estee Lauder, Bobbi Brown, Clinique, M.A.C…, đều thuộc phân khúc cao cấp nên giá trị sản phẩm cao. Khách thường đắn đo khi phải bỏ ra số tiền lớn mà không được trải nghiệm sản phẩm trước. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh kéo dài, khách hàng không thể ra ngoài mua sắm thuận tiện như trước, nên xu hướng mua sắm online cũng tăng cao”, vị này nhận định.
“Sau thời gian thử nghiệm, lượng truy cập tăng trưởng ở mức nhất định, đặc biệt là tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng của các sản phẩm có ứng dụng VTO cao gấp 3 lần so với những sản phẩm khác. Đó là dấu hiệu tốt bởi người tiêu dùng đã có phản ứng tích cực với những sản phẩm có VTO. Nếu có thể quảng bá nhiều hơn về ứng dụng cũng như tối ưu hóa được hiển thị của ứng dụng đến người tiêu dùng, VTO chắc chắn sẽ giúp phần xóa bỏ ranh giới giữa mua sắm online - offline”, đại diện Estee Lauder Companies đánh giá.
Gian hàng Estee Lauder trên Lazada. |
Trên nền tảng Lazada nói chung, tính năng VTO đã đạt được thành công đáng kể với các đối tác thương hiệu LazMall trong lĩnh vực làm đẹp, góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 3,1 lần và giá trị đơn hàng trung bình tăng lên đến 11%.
Có thể nói, việc nền tảng Lazada thực hiện những sáng kiến công nghệ tiên phong nhằm xóa mờ khoảng cách online - offline trong bán và mua hàng thể hiện chiến lược khác biệt hóa trải nghiệm khách hàng trên gian hàng chính hãng LazMall.
Ông Madhur Deep, Giám đốc Kinh doanh Lazada Việt Nam, nhấn mạnh: “Khác biệt hóa trải nghiệm khách hàng trên LazMall là một trong những chiến lược đi đầu của Lazada, bao gồm cung cấp giao diện giúp nâng cao trải nghiệm mua và bán hàng chuyên nghiệp dành cho các đối tác LazMall, cung cấp đa dạng chương trình quảng cáo dành riêng cho các sản phẩm cỡ nhỏ để giúp thương hiệu tiếp cận với khách hàng mới; thêm các tính năng thu thập, đổi điểm để thương hiệu sở hữu thêm nhiều khách hàng thân thiết; đồng thời hỗ trợ giới thiệu thương hiệu, mã sản phẩm và ưu đãi mới”.
Theo ông Madhur Deep, mục tiêu dài hạn của Lazada là đưa LazMall trở thành điểm đến mua hàng đáng tin cậy, đem đến sự thuận tiện và sự đa dạng trong chủng loại, mẫu mã sản phẩm thông qua các sáng kiến công nghệ và thương mại. "Từ đó, chúng tôi có thể phục vụ người tiêu dùng và các đối tác thương hiệu trong và ngoài nước tốt hơn", ông nhấn mạnh.
Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall 2022 tổ chức bởi Tập đoàn Lazada ngày 1/9 vừa qua. |
Có thể thấy, tiến trình đưa công nghệ vào bán hàng trên TMĐT để xóa mờ khoảng cách online - offline đã giúp các đối tác trên LazMall của Lazada thu về những kết quả đáng khích lệ trong “Lễ hội mua sắm 9.9 - Siêu sale chính hãng” năm nay. Cụ thể, trong 1 giờ đầu tiên của Lễ hội mua sắm này, trên toàn Đông Nam Á, doanh số toàn sàn Lazada tăng trưởng gấp 50 lần và doanh số LazMall tăng trưởng gấp 75 lần so với ngày thường. Đồng thời, riêng tại Việt Nam, thời trang và làm đẹp là hai ngành hàng có sự tăng trưởng ấn tượng trong 2 giờ đầu tiên của “Lễ hội mua sắm 9.9”, với số lượng đơn hàng tăng lần lượt gấp 62 lần và 102 lần so với ngày thường.
Cũng tại Việt Nam, LazMall ghi nhận số lượng người dùng Ưu đãi thành viên (LazMall Brand Membership) trong ngày 9/9 tăng gấp 4 lần so với ngày thường và tính năng Trải nghiệm và mua sắm (Try & Buy) các sản phẩm mẫu thử với giá hời cũng giúp tăng 45% người mua mới cho các thương hiệu tham gia chương trình.
Đồng thời, xuyên suốt “Lễ hội mua sắm 9.9”, kênh LazLive cũng ghi nhận tổng số lượt xem tăng gấp đôi và doanh thu tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những kết quả chứng minh cho nỗ lực của Lazada trong việc ứng dụng công nghệ để tối ưu trải nghiệm mua sắm cho người dùng và giúp các thương hiệu kinh doanh thành công trên thương mại điện tử.