Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư gửi vua rồng

Cho tới ngày nay, không ai chắc chắn về những điều đã được viết trong bức thư của Deria.

Đề nghị hòa bình của Thân vương Nymor vấp phải sự phản đối mạnh mẽ ở King’s Landing. Vương hậu Visenya cực lực phản đối điều này. “Không có hòa bình nào hết nếu như không có sự đầu hàng,” bà tuyên bố, và những người bạn của bà trong hội đồng của nhà vua cũng đồng tình với bà.

Orys Baratheon, người đã trở nên già nua và còng lưng trong những năm cuối đời, cho rằng công nương Deria nên được trả về cho cha cô với một bàn tay bị chặt đứt. Một con quạ mang đến bức thư của Lãnh chúa Oakheart, với lời đề xuất rằng cô gái người Dorne này nên được bán cho “nhà thổ tồi tàn nhất ở King’s Landing, cho đến khi tất cả những kẻ ăn xin trong thành phố đều được nếm mùi thân xác cô ta”.

Aegon bỏ ngoài tai mọi lời đề nghị này, Thân vương nữ Deria đến đây với tư cách là một sứ thần dưới lá cờ hòa bình, và ông thề rằng chừng nào cô đang ở dưới mái nhà của ông thì ông sẽ không để cô bị thương.

Lua anh 1

Ảnh minh họa.

Mọi người đều đồng ý rằng nhà vua đã quá mệt mỏi với những cuộc chiến, nhưng việc đồng ý với lời cầu hòa của người Dorne mà không đi kèm với sự đầu hàng thì cũng chẳng khác nào ông để người em gái yêu dấu của mình đã chết một cách vô ích, và những giọt máu đã đổ cùng những cái chết cũng trở nên vô nghĩa.

Những lãnh chúa trong tiểu hội đồng của ông còn cảnh báo thêm rằng việc chấp nhận lời đề nghị hòa bình như vậy là dấu hiệu của sự yếu đuối, có thể làm dấy lên những cuộc nổi loạn mới khiến họ phải tốn công đàn áp.

Aegon biết rằng người dân vùng Reach, Stormlands và những vùng biên giới đã trải qua đủ mất mát trong cuộc chiến tranh, và họ không thể tha thứ cũng như không thể lãng quên. Thậm chí ở King’s Landing, vị vua cũng không dám để cho phái đoàn xứ Dorne ở bên ngoài Aegonfort vì sợ rằng người dân sẽ xé xác họ. Sau này, Đại Học sĩ Lucan viết rằng nhà vua đã định từ chối lời cầu hòa của Dorne và tiếp diễn cuộc chiến tranh.

Lúc ấy, Thân vương nữ Deria mới đệ trình nhà vua một bức thư được niêm phong từ cha cô, “Tâu Bệ hạ, bức thư này chỉ mình Bệ hạ được đọc thôi.”

Vua Aegon ngồi trên Ngai Sắt, im lặng đọc bức thư của Thân vương Nymor trong đại sảnh với khuôn mặt lạnh như tiền. Người ta bảo rằng, khi ông đọc xong bức thư và đứng dậy, đôi bàn tay ông đẫm máu. Ông lập tức đốt bức thư này và không nói thêm gì về nó nữa, nhưng đêm ấy ông cưỡi lên lưng Balerion và bay qua vùng biển vịnh Blackwater và đến ngọn núi bốc khói của lâu đài Dragonstone.

Sáng hôm sau, Aegon Targaryen trở về và đồng ý với những điều khoản cầu hòa của Thân vương Nymor. Ngay sau đó, ông ký một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn với xứ Dorne.

Cho tới ngày nay, không ai chắc chắn về những điều đã được viết trong bức thư của Deria. Vài người nói rằng đó chỉ đơn thuần là những lời cầu khẩn của một người cha với một người cha khác bằng những lời lẽ đã làm lay động con tim sắt đá của Aegon. Vài người khác khăng khăng rằng đó là danh sách các lãnh chúa và các hiệp sĩ cao quý đã bỏ mạng trong cuộc chiến tranh.

Một số tu sĩ khác còn nghĩ xa hơn nữa, cho rằng bức thư đã được viết trước bởi chính Con Cóc Vàng trước khi bà chết, với nét mực là máu của chính Vương hậu Rhaenys, khiến cho nhà vua không thể chống lại được thứ ma thuật hắc ám này.

Nhiều năm sau, khi đến King’s Landing, Đại Học sĩ Clegg kết luận rằng Dorne không còn đủ sức mạnh để chiến đấu nữa. Clegg cho rằng, trong cơn tuyệt vọng, Thân vương Nymor có thể đã đe dọa, rằng nếu lời đề nghị cầu hòa của ông bị từ chối, ông sẽ thuê Vô Diện Nhân từ Braavos đến để giết người thừa kế mới sáu tuổi của ngai vua, vương tử Aenys, đứa con trai của Vua Aegon với Vương hậu Rhaenys. Có lẽ là như vậy... nhưng không ai có thể biết được chính xác sự thật là gì.

George R.R Martin/ NXB Thanh Niên – Bách Việt Books

Bình luận

SÁCH HAY