Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn muốn đánh thức bản chất 'anh hùng' trong chính mình không?

Sự thiên tài không liên quan nhiều đến bộ gene mà chủ yếu đến từ thói quen của bạn.

Theo thời gian, tôi trở thành một luật sư tranh tụng thành công. Ví căng phồng nhưng lòng trống rỗng, có động lực nhưng chẳng thỏa lòng sáng tạo, có kỷ luật nhưng mất kết nối với con người mình thuở trước.

Tôi thức dậy mỗi sáng, ngắm mình trong gương phòng tắm rồi chán ghét kẻ nhìn lại mình. Tôi chẳng có bao nhiêu hy vọng. Tôi chẳng chút gần gũi với bản chất anh hùng mà sau này tôi đã nhận ra đó là một trong những lợi ích cốt lõi khi làm người.

Thành công mà thiếu đi lòng tự trọng là một chiến thắng rỗng tuếch, đúng không?

Vậy nên tôi quyết định tái tạo bản thân. Để làm quen với một phiên bản chân thật, hạnh phúc, và an yên hơn của chính mình. Bằng cách bắt đầu một chiến dịch phát triển bản thân vượt bậc, chữa lành cảm xúc toàn diện, và tiến bộ sâu sắc về mặt tinh thần.

Bạn cũng có sức mạnh để thay đổi triệt để như thế. Trưởng thành, nâng tầm, và thậm chí lột xác toàn diện là một phần của tính năng được cài đặt sẵn tạo nên con người bạn. Và bạn càng rèn luyện thì nguồn lực nội tại vốn có này sẽ càng lớn mạnh.

Tái tạo một phiên bản thông minh hơn, năng suất hơn, sáng tạo hơn và bất khả chiến bại của chính mình, một phiên bản ngập tràn niềm vui, dũng khí và sự thanh thản, đó không phải là món quà ngoài tầm với chỉ dành riêng cho các đấng thiên tài siêu phàm và thiên thần xuất chúng.

Anh hung anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: ThisIsEngineering/Pexels.

Không. Sự thiên tài không liên quan nhiều đến bộ gene mà chủ yếu đến từ thói quen của bạn. Trở thành con người mà bạn vẫn hình dung là kết quả của cả quá trình rèn luyện mà ai cũng làm được nếu sẵn sàng mở lòng, bắt tay thực hiện và luyện thành thói quen để biến phép mầu thành sự thật.

Đến giai đoạn này của cuộc đời, tôi đề ra mục tiêu tái lập, tái tạo, và tái sinh con người trước đây thành một người rút lấy năng lượng từ hệ thống định hướng ở bên trong thay vì từ các nguồn hấp dẫn ở bên ngoài như địa vị, của cải vật chất và thanh thế.

Một người không ngần ngại nói ra sự thật (cho dù có bị ghét), một người kiên trì với lý tưởng của mình, một người làm việc không phải như lao động mà như một sự thôi thúc, một người không cần mua sắm để trải nghiệm lạc thú giàu sang, và một người sử dụng ngày tháng của mình để giúp người khác sống hạnh phúc hơn.

Bạn rất dễ rơi vào cảnh dành trọn quãng đời tồn tại nhằm vượt qua muôn trùng núi non, chỉ để cuối cùng nhận ra mình đã leo nhầm ngọn núi.

... Bởi đã bận rộn chỉ để bận rộn.

... Bởi đã bị quyến rũ và sa đà vào những trò tiêu khiển mang đến lầm tưởng rằng mình có tiến bộ, trong khi trên thực tế lại cướp đi những giờ phút có giá trị nhất trong ngày tháng quý báu nhất của mình.

... Bởi đã bị mê hoặc để lấp đầy cuộc sống bằng các sản phẩm và hoạt động mà nền văn hóa này tuyên truyền rằng đó là thước đo thành công đích thực, trong khi trên thực tế, chúng chỉ đem lại sự thỏa mãn tinh thần ngang ngửa một chuyến ghé qua trung tâm mua sắm gần nhất.

Robin Sharma/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY