Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ đô Moscow tuyên bố hoàn thành lệnh động viên

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ngày 17/10 cho biết thành phố này đã hoàn thành lệnh động viên một phần của Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo TASS.

“Dựa trên thông tin của ủy viên quân sự Moscow, mục tiêu của lệnh động viên một phần - dựa trên sắc lệnh tổng thống và được thực thi bởi Bộ Quốc phòng - đã đạt được hoàn toàn”, ông Sobyanin viết.

Theo vị thị trưởng, các văn phòng tuyển quân tại Moscow sẽ đóng cửa từ 14h ngày 17/10 (giờ địa phương). Giấy gọi nhập ngũ được gửi đến những người chưa ra trình diện sẽ không còn hiệu lực.

“Chúng tôi hy vọng và cầu nguyện các bạn sẽ sống sót và khỏe mạnh trở về”, ông Sobyanin viết.

Hôm 21/9, khi cuộc xung đột tại Ukraine sắp bước sang tháng thứ 8, Tổng thống Putin phát lệnh động viên một phần để bổ sung thêm quân số thường trực cho quân đội nước này. Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết số binh lính thường trực bị động viên sẽ là 300.000 người.

Tới hôm 14/10, ông Putin cho biết nước này đã tuyển được 220.000 binh sĩ trên tổng số 300.000 dự kiến được huy động. “Tôi nghĩ quá trình huy động lực lượng sẽ được hoàn thành trong khoảng 2 tuần tới”, ông Putin nói với giới truyền thông.

Theo thông báo của Nga, sinh viên và nhân viên trong một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, truyền thông hay ngân hàng sẽ không bị triệu tập.

Dù vậy, trong quá trình thực thi lệnh động viên một phần, giới chức Nga đã gặp phải một số sai sót.

Trong một diễn biến có liên quan, Thị trưởng St. Petersburg Alexander Beglov ngày 17/10 đã sa thải ông Viktor Shevchenko, lãnh đạo cơ quan phụ trách động viên của thành phố, theo Interfax. Chính quyền St. Petersburg không công bố nguyên nhân dẫn tới động thái này.

Nga tung video tên lửa Iskander-M tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/10 công bố video cho thấy tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của quân khu miền Đông tấn công các mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Lính dự bị Nga lau nước mắt lên đường nhập ngũ

Sau khi Nga phát động lệnh động viên cục bộ để bổ sung binh sĩ chiến đấu tại Ukraine, hàng trăm nghìn lính dự bị Nga từ khắp các tỉnh thành chia tay gia đình để tới doanh trại.

Những sai sót trong đợt động viên lực lượng ở Nga

Giới chức Nga cam kết khắc phục những sai sót trong đợt động viên một phần lực lượng, sau khi công chúng phản ứng với việc người lớn tuổi, bệnh tật bị triệu tập.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm