VCCI đề nghị nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
VCCI cho rằng mức đề xuất giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng là hợp lý. Về lâu dài cần nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.
184 kết quả phù hợp
VCCI cho rằng mức đề xuất giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng là hợp lý. Về lâu dài cần nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.
Từ 15h ngày 21/6, xăng E5 RON 92 tăng 185 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 500 đồng/lít. Như vậy trong năm nay, mặt hàng này đã có 13 lần điều chỉnh tăng.
Giá xăng ngày 21/6 dự kiến tiếp tục tăng theo đà tăng thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá mặt hàng này trong nước có thể tăng 350-450 đồng/lít.
Không lâu sau khi giảm 2.000/lít thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thêm 1.000 đồng/lít sắc thuế này nhằm giảm giá xăng trong nước.
Theo HSBC, giá năng lượng tăng cao và kéo dài sẽ tiếp tục đẩy giá cả chung lên khiến lạm phát của Việt Nam có lúc vượt trần 4% trong nửa sau của năm 2022.
Giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là một trong những giải pháp mà Bộ Tài chính dự kiến đề xuất để giảm giá mặt hàng này, qua đó giúp kiểm soát lạm phát.
Ông Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính sẽ đánh giá tác động việc giảm thuế xăng dầu. Trong khi đại biểu Nguyễn Văn Thân cho rằng không nên can thiệp quá sâu giá cả mặt hàng này.
Tại Việt Nam tỷ trọng thuế trong xăng chiếm hơn 29-31%, dầu diesel 13,3%. Bộ Tài chính đánh giá tỷ trọng này đang ở mức trung bình thấp so với các nước trên thế giới.
Để giải quyết “cả trong lẫn ngoài” khi giá xăng tăng cao, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng nên dùng chính sách an sinh để hỗ trợ đối tượng yếu thế thay vì “ép giá thật thấp".
Trước tình hình giá dầu WTI và Brent đã chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu tháng 3, nhiều doanh nghiệp dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục tăng trong kỳ điều hành tới.
Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi về sức khỏe thực sự của các tập đoàn kinh tế lớn hiện nay và đề nghị Chính phủ đánh giá một cách cụ thể.
Từ 15h ngày 23/5, xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 670 đồng/lít. Đây là lần tăng thứ 10 của mặt hàng này, đưa giá xăng trong nước tiếp tục xác lập kỷ lục mới.
Giá xăng ngày 23/5 dự kiến tiếp tục tăng theo đà tăng thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá mặt hàng này trong nước có thể tăng 800-900 đồng/lít.
Cơ quan điều hành đang tiếp tục nghiên cứu và rà soát xem giảm được thêm thuế nào để phù hợp với tình hình chung, tránh thẩm lậu xăng dầu, tạo điều kiện nhất cho người dân.
Chỉ sau 4 tháng, Tổng cục Thuế đã thu được 544.215 tỷ đồng tiền thuế, hoàn thành 46,3% dự toán đề ra. Trong đó, riêng số thu từ dầu thô là 24.096 tỷ, tương đương 85,4% dự toán.
Mặc dù thuế bảo vệ môi trường giảm 2.000 đồng/lít, giá xăng dầu thế giới tăng cao khiến giá bán lẻ mặt hàng này trong nước chỉ giảm được hơn 1.000 đồng/lít.
Từ 0h ngày 1/4, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 1.021 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.039 đồng/lít. Nếu không giảm thuế, giá xăng đã có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít.
Từ 0h ngày 1/4, giá bán lẻ xăng, dầu sẽ chính thức được giảm 770-2.200 đồng/lít/kg. Theo đó, nếu liên Bộ không trích quỹ bình ổn, giá xăng sẽ giảm quanh mức 1.000 đồng/lít.
Do Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu có hiệu lực từ 0h ngày 1/4 nên cơ quan điều hành dự kiến giá bán xăng dầu được thực hiện thay đổi từ 0h cùng ngày.
Giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu và tăng thời gian làm thêm cho người lao động cùng nhiều chính sách khác sẽ có hiệu lực từ tháng 4.