Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống tướng Myanmar nói sẵn sàng thương lượng với bà Aung San Suu Kyi

Thống tướng Myanmar cho biết chính quyền quân sự sẵn sàng thương lượng với cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi để chấm dứt khủng hoảng sau khi các phiên tòa xét xử bà kết thúc.

“Sau khi quy trình tố tụng theo luật định đối với bà ấy kết thúc, chúng tôi sẽ xem xét (việc thương lượng) dựa vào phản ứng của bà”, Thống tướng Min Aung Hlaing nói trong một tuyên bố, theo AFP ngày 19/8.

Bà Aung San Suu Kyi, cựu cố vấn nhà nước, đã bị bắt giữ kể từ cuộc chính biến ngày 1/2/2021. Cho tới nay, bà tổng cộng bị phạt 17 năm tù vì một loạt cáo trạng chủ yếu liên quan tới tham nhũng.

Thong tuong Myanmar anh 1

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing. Ảnh: Reuters.

Phiên tòa gần nhất xét xử bà Aung San Suu Kyi vừa kết thúc vào ngày 15/8. Buổi xét xử được tổ chức kín, không cho truyền thông hay công chúng tiếp cận. Các luật sư của bà Aung San Suu Kyi cũng bị cấm tiết lộ thông tin về quá trình tố tụng, theo AP.

Bà Aung San Suu Kyi, 77 tuổi, phủ nhận tất cả cáo buộc và nói sẽ kháng cáo.

Theo AFP, bà có thể sẽ phải nhận thêm hàng chục năm tù nữa nếu bị kết án với các cáo trạng khác mà nhà cựu lãnh đạo đang phải đối mặt tại phiên tòa xử kín.

Bà Aung San Suu Kyi là cố vấn nhà nước của chính quyền dân sự Myanmar, bị giải tán hồi tháng 2/2021. Sau khi bị bắt, bà bị giam lỏng tại tư gia, nhưng sau đó được chuyển đến ít nhất một địa điểm khác. Nhiều nguồn tin cho rằng địa điểm bí mật nằm ở thủ đô Naypyitaw.

Bà Aung San Suu Kyi nhận thêm 6 năm tù, thụ án tất cả 17 năm tù

Một tòa án ở Myanmar đã kết tội bà Aung San Suu Kyi, cựu cố vấn nhà nước Myanmar, thêm 6 năm tù với nhiều tội danh tham nhũng, quan chức pháp lý cấp cao cho biết.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc lần đầu đến Myanmar

Bà Noeleen Heyzer, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Myanmar, hôm 15/8 đã đến nước này. Đây là lần đầu tiên bà đến Myanmar kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 10/2021.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm