Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc lần đầu đến Myanmar

Bà Noeleen Heyzer, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Myanmar, hôm 15/8 đã đến nước này. Đây là lần đầu tiên bà đến Myanmar kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 10/2021.

Chuyến đi của bà Noeleen Heyzer diễn ra sau lời kêu gọi mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc chấm dứt ngay lập tức mọi hình thức bạo lực và tạo điều kiện cho hỗ trợ nhân đạo tại Myanmar, theo AP.

Bà Heyzer “sẽ tập trung vào việc giải quyết tình hình đang xấu đi ở Myanmar, giải quyết các mối quan ngại trước mắt cũng như các lĩnh vực ưu tiên khác trong nhiệm vụ của mình”, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết.

Ông Dujarric không nêu chi tiết về việc bà Heyzer có gặp các nhà lãnh đạo của chính quyền quân sự Myanmar hoặc bà Aung San Suu Kyi hay không.

Bà Aung San Suu Kyi là cố vấn nhà nước của chính quyền dân sự Myanmar, bị lật đổ hồi tháng 2/2021.

Sau khi chính quyền dân sự ở Myanmar bị lật đổ, bà Aung San Suu Kyi bị giam lỏng ở tư dinh, sau đó bị biệt giam ở nơi không được tiết lộ. Tòa án ở Myanmar hôm 15/8 kết tội bà Aung San Suu Kyi thêm 6 năm tù, nâng mức án bà phải chịu thành 17 năm tù.

Dac phai vien LHQ anh 1

Người biểu tình ủng hộ bà Aung San Suu Kyi diễu hành qua khu chợ ở Yangon, Myanmar hôm 8/4/2021. Ảnh: AP.

Chuyến thăm của bà Heyzer “diễn ra sau các cuộc tham vấn rộng rãi của bà ấy với nhiều người làm trong nhiều lĩnh vực như chính trị, xã hội dân sự cũng như các cộng đồng bị ảnh hưởng do cuộc xung đột đang diễn ra”, ông Dujarric cho biết.

Bà Heyzer là nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ. Bà là người đứng đầu của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UNIFEM) từ năm 1994 đến năm 2007.

Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ chức thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc về châu Á và Thái Bình Dương nhiệm kỳ từ năm 2007 đến năm 2014.

Ngày 25/10, bà Heyzer được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bổ nhiệm làm đặc phái viên mới về Myanmar, thay thế bà Christine Schraner Burgener.

Bà Aung San Suu Kyi nhận thêm 6 năm tù, thụ án tất cả 17 năm tù

Một tòa án ở Myanmar đã kết tội bà Aung San Suu Kyi, cựu cố vấn nhà nước Myanmar, thêm 6 năm tù với nhiều tội danh tham nhũng, quan chức pháp lý cấp cao cho biết.

Đại sứ Myanmar đột ngột qua đời tại Trung Quốc

Đại sứ Myanmar U Myo Thant Pe đột ngột qua đời hôm 7/8 tại thành phố Côn Minh, miền Tây Nam Trung Quốc.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm